6 มาตรการ ธอส. ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม "ลดดอกเบี้ย-พักหนี้"

ภัยพิบัติ
20 ส.ค. 61
06:20
669
Logo Thai PBS
6 มาตรการ ธอส. ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม "ลดดอกเบี้ย-พักหนี้"
ธอส. ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม ด้วย 6 มาตรการ "ลดดอกเบี้ย-พักหนี้" โดยจะพิจารณาตามระดับความเสียหาย ในโครงการเงินกู้ที่อยู่อาศัยเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ปี 2561

วันนี้ (20 ส.ค.2561) นายฉัตรชัย  ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. เปิดเผยว่า จากเหตุอุทกภัยในหลายพื้นที่ ทำให้บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย ธอส.ออก 6 มาตรการ บรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ประสบอุทกภัย โดยเตรียมวงเงินไว้ 1,000 ล้านบาท จัดทำโครงการ "เงินกู้ที่อยู่อาศัยเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ปี 2561” พร้อมด้วยมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ที่ประสบอุทกภัย โดยจะพิจารณาตามระดับความเสียหาย


ทั้งนี้ ผู้ประสบภัยในหลายพื้นที่ที่เป็นลูกหนี้ธนาคาร สามารถติดต่อสาขาในพื้นที่ได้ ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 28 ธ.ค.2561 ภายใต้กรอบวงเงินที่ธนาคารกำหนด โดย 6 มาตรการประกอบด้วย

มาตรการที่ 1 สำหรับลูกค้าเดิมที่หลักประกันเสียหาย จะลดภาระดอกเบี้ยเหลือ 0% ต่อปี นาน 4 เดือน


มาตรการที่ 2
 สำหรับลูกค้าใหม่ หรือลูกค้าเดิมที่หลักประกันเสียหาย ต้องการกู้เพิ่ม หรือกู้ใหม่ ดอกเบี้ยพิเศษ 3.00% ต่อปี นาน 3 ปี

มาตรการที่ 3 สำหรับลูกค้าที่ที่อยู่อาศัยได้รับความเสียหาย และกระทบต่อความสามารถในการชำระหนี้ สามารถขอประนอมหนี้ ระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี 4 เดือน โดยจะคิดอัตราดอกเบี้ย 0% ต่อปี นาน 4 เดือนแรก และไม่ต้องชำระเงินงวด


มาตรการที่ 4
กรณีที่แม้ที่อยู่อาศัยไม่ได้รับความเสียหาย แต่ได้รับผลกระทบด้านรายได้ ให้ประนอมหนี้เป็นระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี อัตราดอกเบี้ย 1% ต่อปี

มาตรการที่ 5 กรณีเสียชีวิตหรือทุพพลภาพถาวร ให้ผ่อนชำระอัตราดอกเบี้ย 0.01% ต่อปี

มาตรการที่ 6 กรณีที่อยู่อาศัยได้รับความเสียหายทั้งหลังและไม่สามารถซ่อมแซมได้ ให้ปลอดหนี้ในส่วนของราคาอาคาร 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง