5 แบงก์รัฐตรึงดอกเบี้ยเงินกู้ถึงสิ้นปีนี้

เศรษฐกิจ
20 ส.ค. 61
10:27
470
Logo Thai PBS
5 แบงก์รัฐตรึงดอกเบี้ยเงินกู้ถึงสิ้นปีนี้
5 ธนาคารของรัฐ ไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้จนถึงสิ้นปีนี้ เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อย เกษตรกร และผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไม่ให้มีภาระเพิ่ม ขณะที่ธนาคารบางแห่งออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

วันนี้ (20 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถาบันการเงินเฉพาะกิจรายใหญ่ 5 แห่ง ทั้งธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.), ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.), ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.), ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) ยืนยันจะไม่ขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ตลอดปีนี้ เพื่อดูแลประชาชนผู้มีรายได้น้อย เกษตรกร และธุรกิจขนาดเล็ก ซึ่งเป็นลูกหนี้รวมกันกว่า 17-18 ล้านบัญชี ไม่ให้ได้รับผลกระทบจากดอกเบี้ยขาขึ้น

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า มีลูกค้าเงินกู้ประมาณ 4 ล้านบัญชี ที่มีนโยบายตรึงดอกเบี้ยเงินกู้ให้นานที่สุดเท่าที่ทำได้ ประเมินว่าจะคงดอกเบี้ยไปได้อย่างน้อยถึงสิ้นปีนี้

ขณะที่นายสมศักดิ์ กังธีระวัฒน์ รองผู้จัดการ ธ.ก.ส.กล่าวว่า พร้อมจะตรึงดอกเบี้ยเงินกู้ไว้ในอัตราเดิม เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและเอสเอ็มอีที่เป็นลูกค้ากับ ธ.ก.ส.กว่า 12 ล้านบัญชี อย่างน้อยถึงสิ้นปีนี้ เพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายให้เกษตรกร ปัจจุบันคิดดอกเบี้ยสินเชื่อแก่ลูกค้าเกษตรกรประมาณร้อยละ 6 ต่อปี ล่าสุด ครม.ได้มีมติให้ช่วยลดดอกเบี้ยให้ลูกหนี้ในส่วนของวงเงินกู้ 300,000 บาทแรก อีกร้อยละ 3 เป็นเวลา 1 ปี

ขณะที่นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธอส.กล่าวว่า สถานการณ์อุทกภัยในหลายจังหวัด ส่งผลให้ที่อยู่อาศัยของประชาชนได้รับความเสียหายและประสบปัญหาด้านการประกอบอาชีพ ธอส.จึงได้จัดทำมาตรการช่วยเหลือ บรรเทาความเดือดร้อนด้านที่อยู่อาศัยให้กับลูกค้า โดยเตรียมวงเงิน 1,000 ล้านบาท จัดทำโครงการเงินกู้ที่อยู่อาศัยให้กับทั้งลูกค้าใหม่และเก่า โดยสามารถสอบถามได้ที่ ธอส.ตั้งแต่บัดนี้ จนถึง 28 ธันวาคมนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง