จิตแพทย์เผยอาการ "ไบโพลาร์" แนะผู้ป่วยและคนใกล้ชิดควรเข้าใจ

สังคม
20 ส.ค. 61
10:56
2,392
Logo Thai PBS
จิตแพทย์เผยอาการ "ไบโพลาร์" แนะผู้ป่วยและคนใกล้ชิดควรเข้าใจ
กรณีที่ เสก โลโซ ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กติดต่อกันหลายวัน แม้ก่อนหน้านี้ เจ้าตัวจะเคยระบุว่าได้เข้ารับการรักษาและกินยาเพื่อแก้อาการโรคไบโพลาร์ ขณะที่จิตแพทย์เปิดเผยอาการของโรคไบโพลาร์ พร้อมแนะผู้ป่วยและคนใกล้ชิดควรเข้าใจ

วันนี้ (20 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กต่อเนื่องนานหลายวัน บางครั้งมีอาการร้องไห้ในขณะที่ร้องเพลงไปด้วยของนายเสกสรรค์ ศุขพิมาย หรือ เสก โลโซ ทำให้ผู้ที่เคยป่วยเป็นโรคอารมณ์ 2ขั้ว หรือ ไบโพลาร์ มองว่าอาจเป็นอาการหนึ่งของโรคนี้ สอดคล้องกับข้อมูลที่นายเสกสรรค์ เคยระบุกับผู้สื่อข่าวเมื่อต้นปีที่ผ่านมาว่า ตนเองเคยเข้ารับการรักษาการป่วยจากโรคไบโพลาร์ โรคที่ในขณะนี้ มีผู้ป่วยทั่วโลกหลายสิบล้านคน สำหรับสัดส่วนของผู้ป่วยโรคนี้ เพศหญิงจะสูงกว่าเพศชายเล็กน้อย

รศ.นพ.พิชัย อิฏฐสกุล จิตแพทย์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า โรคไบโพลาร์สามารถเกิดได้จากหลายปัจจัย เป็นความผิดปกติทางอารมณ์ 2 ขั้วที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน แบบที่ 1 มีพฤติกรรมแบบเศร้า และแบบที่ 2 มีอาการพลุ่งพล่าน โดยผู้ป่วยโรคนี้จะมีทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว

สำหรับอาการต่างๆ ไม่ได้เกิดขึ้นระยะสั้นๆ เป็นนาทีหรือชั่วโมงอย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่อาจมีอาการอย่างใดอย่างหนึ่งยาวนานกว่า 2 สัปดาห์ ส่วนการรักษา ทำได้ใน 2 ส่วนหลักๆ ส่วนแรกเป็นการให้ยา เพื่อปรับสมดุลทางอารมณ์ อีกส่วนคือการทำจิตบำบัด ซึ่งจะลดความรุนแรงอาการได้

จิตแพทย์ ยังระบุเพิ่มเติมว่า ไบโพลาร์เป็นโรคที่ผู้ป่วยมีโอกาสกลับมาเป็นใหม่ได้สูงถึงร้อยละ 90 ดังนั้น จึงต้องมีการติดตามอาการอยู่เสมอ

ด้านหนึ่งมีคำแนะนำจากนักกิจกรรมบำบัดที่ระบุว่า คนที่อยู่ใกล้ชิดต้องระมัดระวังในการใช้คำพูดกับผู้ป่วยโรคนี้ เพื่อไม่ให้เป็นการซ้ำเติม โดยควรเลี่ยงคำพูดที่บอกถึงอาการ หรือตอกย้ำ เช่น "จะเศร้าทำไม" เพื่อไม่ให้อาการของผู้ป่วยรุนแรงมากยิ่งขึ้น

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"เสก โลโซ" เข้ารักษาโรคไบโพลาร์

จิตแพทย์ปัดวินิจฉัยอาการ "เสก โลโซ" ไลฟ์สด

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง