"วิษณุ" หารือ กกต.เดินหน้าจัดเลือกตั้ง

การเมือง
20 ส.ค. 61
16:22
609
Logo Thai PBS
"วิษณุ" หารือ กกต.เดินหน้าจัดเลือกตั้ง
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เผยรัฐบาล และ คสช.เตรียมคลายล็อกให้พรรคการเมืองในเดือนกันยายนนี้ พร้อมเตรียมประชุมระหว่าง คสช. แม่น้ำ 5 สาย และตัวแทนพรรคการเมือง

วันนี้ (20 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย พร้อมด้วยตัวแทนกฤษฎีกา เข้าร่วมหารือเกี่ยวกับประเด็นปัญหาในข้อกฎหมายและการเตรียมการจัดการเลือกตั้งกับ กกต. นำโดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.และกรรมการ รวมทั้งเลขาธิการ กกต. ซึ่งใช้เวลาประชุมประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง

รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยว่า มี 10 เรื่องที่แจ้ง กกต.ใหม่ทราบ ซึ่งเป็นข้อสรุปจากการประชุมระหว่าง คสช. และพรรคการเมือง เมื่อช่วงปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยจะคลายล็อกให้พรรคการเมือง สามารถดำเนินกิจกรรมได้ โดยไม่ต้องขออนุญาต คสช. แต่ต้องแจ้ง กกต.ทราบ 6 เรื่อง ในช่วง 90 วัน หลังกฎหมายจัดการเลือกตั้ง 2 ฉบับสุดท้ายประกาศในราชกิจจานุเบกษา เช่น การประชุมพรรคเพื่อหาสมาชิกพรรค กกต.ดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้ง หรือการดำเนินตามที่รัฐธรรมนูญมาตรา 45 กำหนด ส่วนการทำไพรมารี โหวต ยังไม่ได้ข้อสรุป ซึ่ง กกต.แจ้งว่ากระบวนการทำสามารถทำได้หลายวิธี โดยจะต้องกลับไปหารือกับ คสช.อีกครั้ง และยืนยันว่าจะพยายามไม่ทำให้เกิดความยุ่งยาก

รองนายกรัฐมนตรี ยังยืนยันที่จะจัดประชุมระหว่าง คสช. แม่น้ำ 5 สาย และตัวแทนพรรคการเมืองในช่วงหลังจากที่กฎหมายเลือกตั้งประกาศในราชกิจจานุเบกษา หรือช่วงเดือนกันยายนหรือเดือนตุลาคมนี้ โดย กกต.จะเป็นผู้ดำเนินการจัดประชุม

นายวิษณุ ยังระบุถึงปฏิทินการจัดเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นตามกรอบเวลาของกฎหมายอย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ คือวันที่ 24 กุมภาพันธ์ และอย่างช้าที่สุดวันที่ 5 พฤษภาคม 2562 ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีปัจจัยใดที่จะทำให้กำหนดวันเลือกตั้งที่เกิดขึ้นอย่างเร็วที่สุด ถูกเลื่อนออกไป และย้ำว่าไม่ได้ยื้อเวลาการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งยังไม่มีปัจจัยใดที่จะส่งผลให้วันจัดการเลือกตั้งเกิดขึ้นล่าช้าหรือเป็นโมฆะ นอกจากนี้ ยังหารือเรื่องของประเด็นการแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้ง โดยระบุว่า จะล้มกระบวนการแต่งตั้งไม่ได้ และจะต้องเดินหน้าต่อไปตามที่ระเบียบและประกาศกำหนดไว้

ทั้งนี้ ก่อนร่วมหารือ นายวิษณุได้มอบแจกันดอกไม้แก่ประธาน กกต.และกรรมการทั้ง 5 คนเพื่อแสดงความยินดี เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ (21 ส.ค.) คณะกรรมการการเลือกตั้งชุดใหม่จะร่วมประชุมอย่างเป็นทางการครั้งแรก หลังจากได้หารือร่วมกับนายวิษณุ เครืองาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง