รีสอร์ต 67 แห่งใต้เขื่อนแก่งกระจานจมบาดาล

ภัยพิบัติ
20 ส.ค. 61
19:15
1,069
Logo Thai PBS
รีสอร์ต 67 แห่งใต้เขื่อนแก่งกระจานจมบาดาล
เขื่อนแก่งกระจานระบายน้ำออกต่อเนื่อง ทำให้รีสอร์ตริมแม่น้ำเพชรบุรีใต้เขื่อนจำนวน 67 แห่ง ได้รับผลกระทบน้ำท่วมหนักสุดในรอบ 15 ปี มีน้ำท่วมเต็มพื้นที่กว่า 10 แห่ง ส่วนที่เหลือน้ำท่วมบางส่วน แต่มีลูกค้ายกเลิกห้องพักกว่าร้อยละ 80

วันนี้ (20 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์เขื่อนแก่งกระจานมีปริมาณน้ำ 775.513 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุสูงสุดของเขื่อน 710 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 109.23 และน้ำได้ล้นสปิลเวย์ออกท้ายเขื่อน ลงแม่น้ำเพชรบุรีในอัตรา 272.10 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที คิดเป็นปริมาณน้ำไหลลงมาเพิ่มวันละประมาณ 31 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้มีน้ำล้นท่วมพื้นที่ 2 ฝั่งแม่น้ำเพชรบุรี ระยะทาง 60 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ ต.แก่งกระจาน ต.สองพี่น้อง อ.แก่งกระจาน ต.กลัดหลวง ต.ท่าไม้รวก อ.ท่ายาง โดยน้ำได้ท่วมพื้นที่การเกษตร บ้านเรือนประชาชน และรีสอร์ตที่ตั้งอยู่ริมน้ำเพชรบุรี ทำให้ลูกค้าที่มาใช้บริการต่างยกเลิกการเข้าพักกว่าร้อยละ 80

จากการสำรวจระดับน้ำสูง 80 เซนติเมตร ถึง 2 เมตร มีรีสอร์ตที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด 67 แห่ง โดยมีรีสอร์ตที่ถูกน้ำท่วมเต็มพื้นที่กว่า 10 แห่ง ที่เหลือได้รับผลกระทบถูกน้ำท่วมเป็นบางส่วน ซึ่งเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ผู้ประกอบการรีสอร์ตริมแม่น้ำเพชรใต้เขื่อนแก่งกระจานได้รับผลกระทบสูงสุดในรอบ 15 ปี หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากน้ำล้นสปิลเวย์เขื่อนแก่งกระจานเข้าท่วม เมื่อปี พ.ศ.2546

ขณะที่ผู้ประกอบการ ระบุว่า กระแสน้ำที่พัดแรงต่อเนื่อง เกิดขึ้นตั้งแต่คืนวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้อาคารรีสอร์ตหลายแห่งต้านแรงน้ำไม่ไหว ถูกน้ำซัดเสียหาย บางอาคารเริ่มเสี่ยงต่อการถล่ม เพราะน้ำกัดเซาะพื้นดินใต้อาคาร ซึ่งผู้ประกอบการแต่ละแห่ง ทำได้เพียงขนย้ายสิ่งของและเครื่องใช้ที่ยังพอเคลื่อนย้ายได้ ออกจากพื้นที่ เพื่อบรรเทาความเสียหาย ส่วนสิ่งปลูกสร้าง ทำได้เพียงภาวนา ไม่ให้ถูกน้ำซัดพังเสียหาย

ส่วนปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้เจ้าหน้าที่ปรับแผนการจัดการน้ำ โดยปิดประตูระบายน้ำ หยุดการระบายน้ำที่กาลักน้ำ และระบายน้ำที่เกินความต้องการของเขื่อน ออกผ่านทางน้ำล้นทั้งหมด ซึ่งขณะนี้ที่ทางน้ำล้น มีปริมาณน้ำสะสมสูงประมาณ 1.70 เมตร คิดเป็นปริมาณน้ำระบายออก ประมาณ 23 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง