น้ำท่วมน่านเริ่มคลี่คลาย

ภัยพิบัติ
20 ส.ค. 61
19:27
1,431
Logo Thai PBS
น้ำท่วมน่านเริ่มคลี่คลาย
สถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองน่านน้ำจะลดลงจนเกือบสู่สภาวะปกติ แต่ยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นลุ่มต่ำ ที่ อ.เวียงสา ความเสียหายเกิดขึ้นเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะพืชผลทางการเกษตร

วันนี้ (20 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมใน จ.น่าน ลดลงจนเกือบสู่สภาวะปกติ แต่ยังมีน้ำท่วมขังในพื้นลุ่มต่ำ โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.เวียงสา จ.น่าน ความเสียหายเกิดขึ้นเป็นบริเวณกว้าง พื้นที่ทางการเกษตร เช่น นาข้าว ไร่ข้าวโพด สวนลำไย นำท่วมขังมานานกว่า 3 วัน ชาวบ้านหลายคนกังวลใจ เพราะถือเป็นรายได้หลักของครอบครัว ขณะที่ ถนนหลายสายยังคงมีน้ำท่วมสูงประมาณ 1 เมตร ส่วนที่เทศบาลเมืองน่าน หน่วยงานราชการและจิตอาสาได้ร่วมกันทำความสะอาดถนน เก็บขยะ หลังระดับน้ำลดลงจนเกือบปกติ เพื่อให้ร้านค้าในย่านเศรษฐกิจกลางเมืองน่านเปิดค้าขายได้ตามปกติ

ที่ จ.เชียงใหม่ แม้แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 จะเปิดให้ใช้เส้นทางสาย 118 เชียงใหม่-เชียงราย ช่วงบ้านปางแฟน กิโลเมตรที่ 42-50 ที่ถูกน้ำป่าซัดขาดได้แล้ว แต่พบว่าช่วงกิโลเมตรที่ 45 ดินยังไม่แน่น เจ้าหน้าที่จึงต้องนำดินไปถม และบดอัดผิวจารจร ทำให้หลายช่วงรถทั้งขาขึ้นและขาล่อง ติดยาวเป็นระยะ

ที่ จ.เชียงราย น้ำจากแม่น้ำจันที่ท่วมในพื้นที่ อ.แม่จัน กว่า 300 หลังคาเรือน ล่าสุดลดลงเกือบเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่มวลน้ำได้ไหลเข้าไปท่วมในพื้นที่ ต.จันจว้าเหนือ และสายน้ำคำ ของอ.แม่จัน ชาวบ้านต้องช่วยกันทำพนังกั้นในจุดที่ตลิ่งขาด โดยขณะนี้มีบ้านถูกน้ำท่วม 200 หลังและนาข้าวเสียหายกว่า 1,000 ไร่

ที่ จ.แม่ฮ่องสอน ฝนที่ตกต่อเนื่องทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำสายต่างๆ เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง เช่น แม่น้ำสาละวิน และแม่น้ำเมย เจ้าหน้าที่จึงประกาศเตือนประชาชนให้ระวังอันตรายจากน้ำป่าและดินโคลนถล่ม ส่วนคนขับเรือหางยาวและผู้โดยสารก็ต้องสวมเสื้อชูชีพทุกคนเพื่อป้องกันอันตราย โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ส่วนที่ จ.แพร่ ล่าสุดระดับน้ำในแม่น้ำยม ที่สถานีอุทกวิทยาบ้านน้ำโค้ง ต.ป่าแมต อ.เมืองแพร่ ลดลงเหลือ 7.41 เมตร จึงไม่ส่งผลกระทบกับตัวเมืองแพร่แล้ว แต่นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดและสำรวจจุดเสี่ยงต่างๆ เพราะหากมีฝนตกลงมสมทบจะทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง