นักวิจัยคิดค้น "ไบโอเซรามิก" กำจัดสารเคมี เตรียมจดสิทธิบัตร

สังคม
21 ส.ค. 61
13:46
8,019
Logo Thai PBS
นักวิจัยคิดค้น "ไบโอเซรามิก" กำจัดสารเคมี เตรียมจดสิทธิบัตร
นักวิจัย สกว.ลงพื้นที่บ้านท่าลาด อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู นำนวัตกรรมไบโอเซรามิกช่วยกำจัด”พาราควอต”และสารเคมีการเกษตรในน้ำประปา อยู่ระหว่างยื่นจดสิทธิบัตร

วันนี้ (21 ส.ค.2561) รศ.ดร.พวงรัตน์ ขจิตวิชยานุกูล อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร เปิดผลงานนวัตกรรมและเทคโนโลยีแก้วิจัยการพัฒนาไบโอเซรามิกกำจัดสารเคมีปราบศัตรูพืชที่ปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อม รวม 3 โครงการซึ่งอยู่ระหว่างการเตรียมเสนอจดสิทธิบัตร ทำให้ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดในกระบวนการทั้งหมดได้

 

 

หนึ่งในนวัตกรรมการพัฒนาไบโอเซรามิกกำจัดสารเคมี หรือ เซรามิก ที่ตรึงจุลินทรีย์ไว้บนพื้นผิวของ น.ส.มานี จินดาการะเกด ทุนวิจัยระดับปริญญาเอก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) การพัฒนาไส้กรองน้ำเซรามิกนาโนและไส้กรองคาร์บอนนาโนเพื่อผลิตน้ำดื่ม และโครงการพัฒนาไบโอคาร์บอนเพื่อลดปัญหาสารตกค้างในดินและน้ำ

หลักการทำงานของไบโอเซรามิกจะช่วยดูดซับสารพาราควอตเอาไว้ที่พื้นผิว และสารเหล่านี้จะถูกจุลินทรีย์ที่ตรึงบนเซรามิกย่อยสลายให้หมดไปจึงกำจัดสารที่ตกค้างในน้ำได้

เตรียม “จดสิทธิบัตร” 3 นวัตกรรม

การลงพื้นที่สาธิตนวัตกรรมทั้ง 3 ชนิด ได้มีการเก็บตัวอย่างระบบประปาชุมชนของกรมอนามัยที่ใช้ในพื้นที่บ้านท่าลาด อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งเป็นระบบประปาที่ใช้น้ำจากแหล่งน้ำสาธารณะคลองหนีบ ป้อนเข้าระบบสำหรับใช้ในชุมชนแห่งนี้ประมาณ 270 ครัวเรือน

 

 

การทดสอบครั้งนี้ ได้มีการเก็บตัวอย่างน้ำจากระบบประปาหมู่บ้าน น้ำสะอาดจากขวด และทดลองโดยการเทียบน้ำสะอาด แต่ถูกเติมสารพาราควอตที่มีค่าความเข้มข้น 5 มิลลิกรัมต่อลิต และ 10 มิลลิกรัมต่อลิตร ส่วนอีกหลอดเป็นน้ำจากระบบประปาชุมชน จากนั้นนำระบบไบโอเซรามิกมาที่วิจัยและพัฒนา พบว่าสามารถดูดจับสารพาราควอต ที่มีค่าความเข้มข้นได้ ซึ่งอยู่ระหว่างการเตรียมจดสิทธิบัตรในอนาคต

 

 

“ชาวบ้าน” ยอมซื้อน้ำ-กังวลสารพิษ

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการสาธิตครั้งนี้มีชาวบ้านในชุมชนจำนวนมากให้ความสนใจการทดสอบ แม้บางคนจะทราบเบื้องต้นและพยายามหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำจากระบบประปาหมู่บ้าน และไม่ลงเล่นน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์

 

นายแถว กองอ้น ชาวบ้านหมู่ 12 บ้านท่าลาด

นายแถว กองอ้น ชาวบ้านหมู่ 12 บ้านท่าลาด

นายแถว กองอ้น ชาวบ้านหมู่ 12 บ้านท่าลาด

 

นายแถว กองอ้น ชาวบ้านหมู่ 12 บ้านท่าลาดยอมรับว่า รู้สึกกังวลหลังจากเห็นการทดสอบดังกล่าวว่า ระบบประปามีสารเคมีปนเปื้อน แม้จะพอทราบอยู่แล้ว แต่เมื่อเห็นว่ามีสารปนเปื้อนในน้ำประปาอยู่จริง จึงต้องการให้จังหวัดเร่งแก้ไข เพราะชุมชนท้ายน้ำยังจำเป็นต้องใช้น้ำจากเขื่อน

ชาวบ้านจะรู้เบื้องต้นและไม่บริโภคน้ำจากระบบประปา แต่ใช้วิธีการซื้อน้ำดื่มถังละ 10 ลิตรราคา 10 บาทโดยจะมีรถส่งน้ำเข้ามาส่งถึงในหมู่บ้านส่งสัปดาห์ละ 2 ครั้งโดยต้องมีค่าใช้จ่ายต่อครัวเรือนประมาณ 200 บาทต่อเดือน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง