อุทยานฯ แก่งกระจาน น้ำเริ่มลด - เฝ้าระวังฝนตกเพิ่ม

ภัยพิบัติ
21 ส.ค. 61
15:25
408
Logo Thai PBS
 อุทยานฯ แก่งกระจาน น้ำเริ่มลด - เฝ้าระวังฝนตกเพิ่ม
เขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานระดับน้ำลดลงอยู่ 1.3 เมตร แต่ยังปิดให้บริการลานกางเต้นท์ และจุดให้บริการอื่นๆ ขณะที่ชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมกว่า 200 ครัวเรือน เจ้าหน้าที่เร่งส่งอาหาร-น้ำเข้าให้ความช่วยเหลือ

วันนี้ (21 ส.ค.2561) นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าวถึงสถานการณ์น้ำบริเวณอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยระบุว่า สถานการณ์น้ำบริเวณอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานในช่วงเช้ามีแดดออก สถานีวัดปริมาณน้ำฝนทั้ง 4 แห่ง วัดปริมาณน้ำฝนได้ลดลงทุกสถานี ขณะที่ระดับน้ำในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานยังคงท่วมสูง 1.3 เมตร บริเวณลานกางเต้นท์โซน A, B, C, D และจุดบริการเช่าเต้นท์ยังคงมีน้ำท่วมสูง จึงทำให้ต้องปิดบริการ แต่เจ้าหน้าที่ได้เตรียมพื้นที่กางเต้นท์สำรองสำหรับประชาชนที่ต้องการพักแรมในเขตอุทยานแห่งชาติไว้เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวเรียบร้อยแล้ว

 

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าวว่า วันนี้ผู้ตรวจการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเพชรบุรี นายอำเภอแก่งกระจาน พร้อมเจ้าหน้าที่จัดเรือ 5 ลำ จัดส่งอาหารและน้ำดื่มเข้าให้ความช่วยเหลือประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณขอบอ่างเก็บน้ำแก่งกระจานกว่า 200 ครัวเรือน

ขณะที่เส้นทางเข้า-ออกบ้านโป่งลึกบางกลอย หมู่บ้านในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานถูกตัดขาด ด้วยน้ำท่วมสูง 60 ซม. ชาวบ้าน 272 ครัวเรือน หรือกว่า 1,000 คน ไม่สามารถสัญจรผ่านได้ แต่คาดการณ์ว่าในวันพรุ่งนี้ระดับน้ำจะลดลงหากไม่มีฝนตกซ้ำ

 

ส่วนสถานการณ์ดินถล่มบริเวณเส้นทางบ้านกร่าง-พะเนินทุ่ง ที่บริเวณ กม.18 หลังจากมีก้อนหินขนาดใหญ่ไหลมาลงกีดขวางเส้นทางสัญจร เจ้าหน้าที่ได้นำรถแบคโฮขนาดใหญ่เข้าดำเนินการจัดการเส้นทาง ขณะนี้รถจักรยานยนต์สามารถสัญจรผ่านได้แล้ว

 

 

เฝ้าระวังปริมาณน้ำฝน-เตรียมการรับมือน้ำท่วม

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้มีการประชุมเพื่อเตรียมการรับมือน้ำท่วม โดยเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ 200 นาย รถยนต์ 30 คัน พร้อมเครื่องกรองน้ำ และรถสุขาเคลื่อนที่ เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนหากเกิดน้ำท่วมหนักในพื้นที่ พร้อมเฝ้าระวังปริมาณน้ำฝนที่อาจจะเข้ามาเพิ่มจนทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำเพชรล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนได้ โดยตรวจวัดปริมาณน้ำฝนจากสถานีวัด 4 สถานีในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ทั้งหน่วยพิทักษ์ที่ กจ.10 (ห้วยแม่เสลียง) หน่วยพิทักษ์ที่ กจ.19 (เขาพะเนินทุ่ง) หน่วยพิทักษ์ที่ กจ.4 (บ้านกร่าง) และหน่วยพิทักษ์ที่ กจ.3(ห้วยป่าเลา) ซึ่งหากมีปริมาณน้ำฝนเกิน 20-30 มม. ติดต่อกัน 3 วัน ประเมินสถานการณ์ว่าอาจจะเกิดน้ำท่วม ซึ่งเมื่อครั้งก่อนมีปริมาณน้ำฝน 35-40 มม. ติดต่อกัน 5 วัน ทำให้น้ำไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่ทันที

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง