เตือนประชาชนในตัวเมืองเพชรบุรี เฝ้าระวังน้ำท่วม

ภัยพิบัติ
21 ส.ค. 61
18:56
418
Logo Thai PBS
เตือนประชาชนในตัวเมืองเพชรบุรี  เฝ้าระวังน้ำท่วม
ขณะนี้น้ำในเขื่อนแก่งกระจาน ยังวิกฤตที่สุดในรอบ 10 ปี มวลน้ำสูงสุดที่ปล่อยออกมาจากเขื่อนแก่งกระจาน เมื่อวาน (20 ส.ค.) มาถึงเขื่อนเพชรแล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยผลกระทบล่าสุด เกิดขึ้นกับจุดลุ่มต่ำกว่าแม่น้ำในเขตเมืองเริ่มมีน้ำไหลซึม จนท.เร่งสูบน้ำออก

วันนี้ (21 ส.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมทางหลวงชนบท โดยสำนักงานทางหลวงชนบทที่ 4 (เพชรบุรี) ร่วมกับ แขวงทางหลวงชนบทเพชรบุรี ได้รับการประสานงานจากศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยจังหวัดเพชรบุรี ให้ติดตั้งสะพานเบลีย์สนับสนุนภารกิจการขุดถนนและขยายคลองเร่งระบายน้ำ คลอง D 8 บริเวณถนนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เชื่อมหมู่ที่ 2 บ้านเมืองใหม่พัฒนา กับหมู่ที่ 4 บ้านหนองหมู ต.ปึกเตียน อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี เนื่องจากปริมาณน้ำในเขื่อนแก่งกระจานเข้าสู่สภาวะวิกฤติ จึงเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเพชรบุรีและคลองระบบชลประทานต่างๆ ซึ่งได้ดำเนินการติดตั้งสะพานเบลีย์ ความยาว 12 เมตร เพื่อให้ประชาชนสามารถสัญจรไป-มาได้ตามปกติ

ส่วนพื้นที่อื่นๆ ตลอดวันนี้ท้องฟ้ายังเปิด ไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม แต่ระดับน้ำในเขื่อนแก่งกระจาน ที่ยังคงไหลผ่านทางระบายน้ำล้น หรือ สปิลเวย์ ทำให้พื้นที่ท้ายเขื่อน ได้รับผลกระทบมีน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนจำนวนหลายหลัง

นอกจากนี้ยังพบว่า คลองสาย 1 และ 2 ที่รับน้ำมาจากเขื่อนเพชร ระดับน้ำสูงขึ้นจนเอ่อท่วมถนน เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนแล้วบางจุด ชาวบ้านต้องนำกระสอบทรายมาวางเป็นแนวบนถนน ไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมเพื่อแก้ปัญหาเบื้องต้น

ไม่ต่างกับบริเวณเทศบาลเมืองเพชรบุรี ปริมาณน้ำในแม่น้ำเพชรบุรี ระดับอยู่ประมาณ 5 ม.ต่ำกว่าระดับคันกั้นน้ำขนาดนี้เพียง 5 ซม.เท่านั้น ทำให้ทั้งชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่ต้องเฝ้าระวังกันอย่างใกล้ชิดและเตรียมความพร้อม ด้วยการนำกระสอบทรายและก่ออิฐ เป็นแนวกันป้องกัน ไม่ให้น้ำทะลักเข้ามายังพื้นที่ชั้นใน

สำหรับในตัวเมืองเพชรบุรี ทางจังหวัดได้สั่งให้เฝ้าระวังจุดสำคัญๆ ทั้ง โรงพยาบาล โรงเรียน และย่านการค้า รวมถึงพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ เพราะขณะนี้ ระดับน้ำบางจุดอยู่เสมอระดับตลิ่งแล้ว

สถานการณ์น้ำแม่น้ำเพชรวิกฤต 5 อำเภอ ตลอดแม่น้ำเพชร ต้องติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด ตั้งแต่ อ.แก่งกระจาน ที่มีน้ำท่วมตั้งแต่วันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา ทั้งบ้านเรือน รีสอร์ท วัดระดับน้ำเวลา 13.00 น.ระดับน้ำล้นตลิ่ง 17 ซม. ส่วนที่อำเภอเมืองเพชรบุรี มีน้ำล้นตลิ่ง 7 ซม.

คาดว่าระดับน้ำสูงขึ้นต่อเนื่อง พรุ่งนี้เวลา 12.00 น.มวลน้ำที่ระบายจากเขื่อนแก่งกระจานไหลมาถึง อ.เมืองเพชรบุรี อาจทำให้น้ำท่วม 10 - 20 ซม. ขณะที่ อ.ท่ายาง อ.บ้านลาด และ อ.บ้านแหลม ระดับน้ำห่างจากตลิ่งไม่ถึง 1 ม. คาดว่าระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากการคาดการณ์ของ สทนช. มวลน้ำก้อนนี้จะระบายได้เร็วที่สุด ภายในวันที่ 1 ก.ย.เดือนหน้า แต่หากมีฝนตกเพิ่มต้องประเมินสถานการณ์ใหม่อีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง