กรมขนส่งทางบก คาดใบขับขี่ "บิ๊กไบค์" มีผลปี 2562

สังคม
22 ส.ค. 61
19:05
1,921
Logo Thai PBS
กรมขนส่งทางบก คาดใบขับขี่ "บิ๊กไบค์" มีผลปี 2562
กรมการขนส่งทางบก ชี้แจงปรับเกณฑ์การให้ใบอนุญาตกับผู้ขี่บิ๊กไบค์อาจความเป็นไปได้ว่าจะมีผลบังคับใช้ในปี 2562 ขณะที่ครูฝึกสอน และผู้ขับบิ๊กไบค์ ยอมรับจำเป็นต้องควบคุม เพราะมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อย และพบกลุ่มเด็กที่มีเงินขับขี่รถ และอาจขาดทักษะ

วันนี้ (22 ส.ค.2561) ทีมข่าวไทยพีบีเอส สำรวจร้านจำหน่ายรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ ซึ่งเป็นบริษัทดีลเลอร์ของค่ายรถชื่อดังแห่งหนึ่งย่านพระราม 5 ซึ่งมีการอบรมขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ให้กับลูกค้า

นายสิริชัย โพธิดา ผู้ขับรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ลูกค้าที่มาอบรม บอกว่า เห็นด้วยหากมีการบังคับใช้ใบขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊คไบค์ เพราะปัจจุบันบนท้องถนนมีรถจำนวนมาก และหากขาดทักษะในการขับขี่ก็อาจเป็นอันตรายได้

เห็นด้วยที่จะมีใบขับขี่เฉพาะ เพราะตอนนี้มีเด็กๆมาขับขี่ได้ ใครก็มาขี่ได้ถ้ามีเงิน อยากให้ควบคุมตรงนี้ การสอบให้มีเทคนิคที่สูงขึ้น ส่วนการสอบขับขี่อยากให้บริษัทที่เราซื้อรถเป็นผู้ฝึกสอนเพราะมีความเชี่ยวชาญกว่า 

 


ด้านครูฝึกสอนขับขี่ บอกว่า ปกติค่ายรถใช้วิธีการฝึกอบรมจากประเทศญี่ปุ่น โดยสอนพื้นฐานการขับขี่ ก่อนออกถนนจริง เช่น การเบรก การหลบสิ่งกีดขวาง เข้าโค้ง และขับขี่ผ่านทางขรุขระ พร้อมเสนอให้บริษัทค่ายรถสามารถเปิดการสอบได้เช่นเดียวกับโรงเรียนสอนขับรถยนต์

ขณะที่บางคนบอกว่าถ้ามีทักษะเฉพาะจะช่วยในการตัดสินใจการควบคุมรถ และเห็นว่าการมีใบขับขี่เฉพาะจะทำให้เกิดการกรองคนที่จะมาขับขี่

นายชาญชัย ประสิทธิ์นรศรี ผู้จัดการทั่วไป ฮอนด้าบิ๊กวิง พระราม 5 กล่าวว่า เห็นด้วยที่จะมีใบขับขี่เฉพาะคนที่มาเรียนจะเปิดหลักสูตรพื้นฐานจะเน้นการใช้เบรกการใช้รถบิ๊กไบค์ เพราะมีปัญหาการเกิดอุบัติเหตุสูงมาก


จำเป็นต้องผ่านการอบรม เพราะรถมีน้ำหนักมาก และมีความเร็วสูง ต้องผ่านการอบรมมาก่อนที่บริษัทที่จะซื้อรถๆไม่เคยขับจะไม่ปล่อยรถเลย เพราะต้องให้ชำนาญก่อนถึงจะปล่อยให้นำรถออกไปขับ เช่น การเปิดคันเร่ง ครูจะช่วยตรวจเพื่อแก้ไขจุดเสี่ยง และใบอนุญาตขับบิกไบค์ กรมการขนส่ง มีความพยายามมา10 ปีแล้ว  

คาดกฎหมายใหม่มีผลบังคับใช้ปี 2562 


ขณะที่นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก  ระบุว่า การแยกใบขับขี่ระหว่างรถจักรยานยนต์กับรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ เพื่อเป็นการควบคุมตัวรถ ให้สอดคล้องกับกำลังของเครื่องยนต์ (ซีซี) และยังเป็นการกำหนดวุฒิภาวะของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ให้มีความรับผิดชอบ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์บนท้องถนน

เบื้องต้นรถจะต้องมีขนาดกำลังเครื่องยนต์เกิน 400 ซีซีขึ้นไป ส่วนการฝึกอบรมมีภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ต้องมีความรู้ความเข้าใจเรื่องกฎหมายจราจรและมีทักษะในการขับรถบิ๊กไบค์ด้วย โดยสามารถเข้าไปดำเนินการได้ที่สำนักงานขนส่งทั่วประเทศ ซึ่งทางกรมฯ ได้รับความร่วมมือจากสมาคมบิ๊กไบค์ ในการกำหนดหลักเกณฑ์และใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์

อย่างไรก็ตามยืนยันว่าเรื่องดังกล่าว ยังอยู่ระหว่างการเตรียมประกาศกฎกระทรวงฯ ก่อนที่จะออกเป็นบทบัญญัติของกรมการขนส่งทางบก และมีผลบังคับใช้ภายในปี 2562

 อ่านข่าวเพิ่มเติม

มติครม.ไฟเขียว 9 กฎเหล็ก "คุม" บิ๊กไบค์ 

"บิ๊กไบค์" สะท้อนค่าปรับแพงแก้ปัญหาปลายเหตุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง