รัฐบาลแจงพรุ่งนี้ สื่อต่างชาติโผล่สัมภาษณ์ทีมหมูป่า

สังคม
23 ส.ค. 61
18:39
673
Logo Thai PBS
รัฐบาลแจงพรุ่งนี้ สื่อต่างชาติโผล่สัมภาษณ์ทีมหมูป่า
รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เตรียมชี้แจงข้อเท็จจริงพรุ่งนี้ (24 ส.ค.61) กรณีสำนักข่าว ABC News สัมภาษณ์ทีมหมูป่า เบื้องต้นระบุเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน

วันนี้ (23 ส.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ABC NEWS ได้เผยแพร่คลิปโปรโมทรายการที่สัมภาษณ์ ทีมหมูป่าอะเคดามี 12 คน รวมทั้งพระเอกพล จันทะวงษ์ ที่วัดดอยเวา จ.เชียงราย ซึ่งจะออกอากาศคืนนี้

เมื่อย้อนดูเอกสารที่ลงนามโดย นายภาสกร บุญญลักษณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในหนังสือเขียนชัดว่าให้ทีมหมูป่าพบปะกับสื่อรายการเดินหน้าประเทศไทย โดยจะมีรถของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ไปรับทีมหมูป่าทุกคน ซึ่งขัดแย้งกับที่ทีมหมูป่าไปให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ

ไทยพีบีเอส ตรวจสอบกับครอบครัวทีมหมูป่าบางคน เล่าว่า ได้รับแจ้งจาก พม.จังหวัดเชียงราย 1-2 วันล่วงหน้า ว่าให้สัมภาษณ์และจะมีรถมารับไปที่วัดดอยเวา แต่เมื่อถึงวัดผู้ปกครองแปลกใจว่าทำไมผู้สัมภาษณ์เป็นสื่อต่างชาติ ผู้ปกครอบบางคนบอกว่า หากรู้ว่าเป็นสื่อต่างชาติจะไม่ให้สัมภาษณ์

ส่วนทางจังหวัดเชียงราย ชี้แจงว่า กรณีดังกล่าวเกิดจากความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนว่า พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้สัมภาษณ์เอง จึงเข้าใจว่าเป็นรายการเดินหน้าประเทศไทย ทางจังหวัดจึงเห็นชอบ เพราะเป็นช่วงที่สอบปลายเทอมแรกเสร็จแล้ว และหลังจากนี้สื่อสามารถส่งหนังสือมาขอสัมภาษณ์ได้

พล.ท.วีรชน จะชี้แจงข้อเท็จจริงในพรุ่งนี้ (24 ส.ค.61) แต่ยอมรับว่า ABC NEWS ขอสัมภาษณ์ ไม่ใช่รายการเดินหน้าประเทศไทย แต่เกิดความเข้าใจผิดในการประสานงาน นอกจากนี้ ยังระบุว่าทุกสื่อขอสัมภาษณ์ได้ผ่านคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ แต่จะต้องได้รับความยินยอมจากครอบครัวและเด็ก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง