ใกล้ถึงฝันคนไทยเต็มขั้น "หม่อง ทองดี" 9 ปีที่รอคอย

สังคม
24 ส.ค. 61
11:11
473
Logo Thai PBS
ใกล้ถึงฝันคนไทยเต็มขั้น "หม่อง ทองดี" 9 ปีที่รอคอย
กรมการปกครองออกหนังสือรับรอง "หม่อง ทองดี" มีสิทธิขอสัญชาติไทย เหลืออีกไม่กี่ขั้นตอนเขาจะได้เป็นคนไทยอย่างสมบูรณ์ ย้อน 9 ปีที่รอยคอย ก่อนจะถึงวันฝันเป็นจริง

-ปี 2251 หม่อง ทองดี เป็นบุคคลไร้สัญชาติ ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศการแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับระดับประเทศ ชิงแชมป์ประเทศไทย ครั้งที่ 5 รุ่นเด็กอายุไม่เกิน 12 ปี

 

-ปี 2552 หม่อง ทองดี ขณะเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านห้วยทราย ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ กลายเป็นที่รู้จักในฐานะตัวแทนเด็กไทยเข้าแข่งขันร่อนเครื่องบินกระดาษพับที่ประเทศญี่ปุ่น แต่ประสบปัญหาด้านเงื่อนไขสัญชาติ ซึ่งได้ทำหนังสือเดินทางพิเศษเพื่อเดินทางไปแข่งขัน จนกระทั่งหม่องสามารถคว้ารางวัลที่ 3 ประเภทบุคคลชายอายุไม่เกิน 12 ปี และรางวัลชนะเลิศในประเภททีมผสม ต่อมารัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ให้สัญญาว่าจะช่วยเหลือให้หม่องได้รับสัญชาติไทย

 

 

-ปี 2554 หม่องเริ่มสนใจและร่วมเข้าโครงการหนูน้อยเจ้าเวหา ของสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ โดยอบรมการใช้อากาศยานไร้คนขับ (โดรน) อย่างปลอดภัย ถ่ายภาพทางอากาศ ภาพมุมสูง ช่วยภารกิจทั้งงานข่าว ถ่ายภาพการแข่งขันกีฬา และช่วยเหลืองานกู้ภัย รวมทั้งเป็นผู้ช่วยวิทยากรอบรมการใช้งานโดรน

 

 

-ปี 2559 หม่องร่วมภารกิจนำโดรนขึ้นบิน ช่วยค้นหาเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพอากาศ ที่ตกในอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา, ฝึกสอนอบรมบินโดรนให้กับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รวมทั้งผู้ฝึกสอนพับเครื่องบินกระดาษให้กับเด็กไร้สัญชาติ เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันในระดับประเทศ

 

 

-วันที่ 26 ก.ค.61 หลังรอคอยมานานกว่า 9 ปี หม่องตัดสินใจเดินเรื่องขอสัญชาติด้วยตัวเอง ซึ่งขั้นต้นยื่นขอรับรองสถานะผู้ที่ทำคุณประโยชน์ให้กับไทย จากนั้นจะระดมหนังสือรับรอง โดยเฉพาะจากส่วนราชการระดับกรม ถือเป็นใบเบิกทางสำคัญในการขอสัญชาติไทย

 

 

-วันที่ 9 ส.ค.61 องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ไทยพีบีเอส) ออกหนังสือรับรองการทำคุณประโยชน์ให้กับหม่อง ซึ่งถือเป็นหนังสือรับรองฉบับแรก, ฉบับที่ 2 จากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรีปี 2552 และฉบับที่ 3 ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่ให้การรับรองในฐานะที่เป็นกระทรวงที่สนับสนุนการเดินทางไปแข่งขันที่เมืองชิบะ ประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี 2552

 

 

-วันที่ 14 .ส.ค.61 สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ออกหนังสือรับรองการทำคุณประโยชน์กับไทย กรณีหม่องเข้าร่วมแข่งขันและเครื่องบินกระดาษได้รางวัลเมื่อปี 2552 รวมทั้งเข้ารอบรองชนะเลิศอย่างต่อเนื่องหลายปี จนถึงปี 2560

 

-วันที่ 16 ส.ค.61 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกหนังสือรับรองการทำคุณประโยชน์ให้กับหม่อง โดยเฉพาะการอุทิศตนเป็นกรณีศึกษา เพื่อเป็นงานวิจัยช่วยเหลือบุคคลไร้สัญชาติ

 

-วันที่ 17 ส.ค.61 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ออกหนังสือรับรองว่าหม่องได้เป็นผู้ช่วยวิทยากรการอบรมการใช้โดรน ที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์

 

-วันที่ 24 ส.ค.61 อธิบดีกรมการปกครองออกหนังสือรับรองสถานะผู้ทำคุณประโยชน์ให้ประเทศ และหม่องมีสิทธิขอสัญชาติไทย​

 

หม่อง ทองดี อายุ 21 ปี เป็นนักเรียนไร้สัญชาติที่เกิดในประเทศไทย สร้างชื่อเสียงในฐานะตัวแทนเด็กไทย ลงแข่งขันและคว้ารางวัลเครื่องบินกระดาษพับที่ญี่ปุ่น เมื่อปี 2552 ปัจจุบันจบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนหอพระ อ.เมืองเชียงใหม่ และอยู่ระหว่างการศึกษาที่ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองเชียงใหม่ (กศน.) 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง