"หม่อง" นำเด็กไร้สัญชาติ 7 คน แข่งเครื่องบินกระดาษพับ

สังคม
24 ส.ค. 61
13:06
980
Logo Thai PBS
"หม่อง" นำเด็กไร้สัญชาติ 7 คน แข่งเครื่องบินกระดาษพับ
หม่อง ทองดี นำเด็กไร้สัญชาติ 7 คน เข้าแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับในมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ เมืองทองธานี ซึ่งน่าติดตามต่อว่ากิจกรรมนี้จะนำพาไปสู่ความหวังที่จะได้สัญชาติไทยเหมือนกับครูหม่อง ของพวกเขาหรือไม่

วันนี้ (24 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หม่อง ทองดี เด็กไร้สัญชาติ แชมป์การแข่งขันร่อนเครื่องบินกระดาษพับที่ประเทศญี่ปุ่นในฐานะตัวแทนนักเรียนไทย เมื่อ 9 ปีที่แล้ว ได้รับข่าวดี หลังจากกรมการปกครองแจ้งผลการพิจารณาไปที่ จ.เชียงใหม่ แล้วว่า หม่อง มีสิทธิ์ยื่นคำขอสัญชาติไทยตามเกณฑ์ทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศชาติ ซึ่งหลังจากนี้ หม่องจะไปยื่นคำร้องและดำเนินขั้นตอนต่างๆ ต่อไป คงจะได้เห็นบัตรประชาชนของหม่องในอีกไม่นานนี้ อย่างไรก็ตาม หม่องไม่ใช่เพียงคนเดียวที่ประสบปัญหานี้ แต่ยังมีเด็กที่มีปัญหาแบบเดียวกันเกือบ 90,000 คน ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา มีข่าวทำนองนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า

สำหรับงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ เมืองทองธานี ในครั้งนี้ หม่อง เดินทางมาแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับ พร้อมลูกศิษย์ 7 คน จากโรงเรียนบ้านห้วยทราย อ.เมืองเชียงใหม่ และโรงเรียนป่าเสร้า อ.ดอยสะเก็ด โดยหม่องจะเข้าแข่งขันในวันอาทิตย์ 26 สิงหาคมนี้ รอบรองชนะเลิศ ประเภทบุคคลทั่วไป ส่วนวันนี้ มีลูกศิษย์ 2 คน คือ ด.ช.กองคำ นายอ่อน และ ด.ช.แสงหาน นายอ่อน ลงแข่งขันในประเภคบุคคลทั่วไปและรุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี ซึ่งการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศจะมีขึ้นในวันอาทิตย์นี้ เพื่อหาตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันที่ประเทศญี่ปุ่นในปีหน้า

หม่องเริ่มฝึกสอนเด็กกลุ่มนี้ เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ซึ่งเด็กๆ มีความสนใจส่วนตัว และหลายคนยังได้รับแรงบันดาลใจจากหม่องเกี่ยวกับโอกาสในการใช้ชีวิต จากการแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับ

สำหรับการแข่งขันร่อนเครื่องบินกระดาษ พับเป็นกิจกรรมที่ทางองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ จัดขึ้นเพื่อเสริมสร้างกระบวรการคิดให้เด็กได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านกระดาษแผ่นเดียว กระตุ้นจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์จากกิจกรรมที่สนุกสนาน ปีนี้มีเด็กและบุคคลทั่วไปสนใจเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก แต่สำหรับเด็กบางกลุ่ม โดยเฉพาะหม่องทองดีและลูกศิษย์ของเขา หากร่อนเครื่องบินกระดาษได้ไกลและนานเท่าไหร่ ก็เท่ากับโอกาสในอนาคตได้เปิดกว้างมากยิ่งขึ้น เพราะเด็กกลุ่มนี้บางคนเป็นไร้สัญชาติ ไร้รัฐ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง