เปลี่ยนเมนูอาหาร ร.ร.เทศบาลตะพานหิน เพิ่ม "กับข้าว-ผลไม้"

ภูมิภาค
24 ส.ค. 61
13:51
7,734
Logo Thai PBS
 เปลี่ยนเมนูอาหาร ร.ร.เทศบาลตะพานหิน เพิ่ม "กับข้าว-ผลไม้"
ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่หลัง ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดโครงการจัดซื้ออาหารกลางวัน จ.พิจิตร พบโรงเรียนปรับเปลี่ยนเมนูอาหารกลางวันดีขึ้น เพิ่มกับข้าว ผลไม้ ขอรับประทานเพิ่มได้หากไม่อิ่ม ขณะที่ค่าใช้จ่ายรายหัวเท่าเดิมที่ 20 บาท

วันนี้ (24 ส.ค.61) หลังจากที่ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงาน ข่าวตรวจสอบความไม่ปกติโครงการจัดซื้ออาหารกลางวัน โรงเรียนในสังกัดเทศบาลตะพานหิน จ.พิจิตร หลัง สํานักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติประจำจังหวัดพิจิตร (ป.ป.ช.พิจิตร) ชี้มูลความผิดและส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.กลาง พิจารณา

 

 

ล่าสุดไทยพีบีเอสลงพื้นที่ โรงเรียนแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลตะพานหิน จ.พิจิตร พบว่า ทางโรงเรียนได้ปรับเปลี่ยนเมนูอาหารจากเดิมเป็นกับข้าวประเภทตักราดและมีกับข้าวเพียง 1 ชนิด เพิ่มเป็นกับข้าว 2 ชนิด และมีก๋วยเตี๋ยวเพิ่มเติมสลับกันกับข้าวประเภทตักราด รวมถึงปรับจากการรับประทาอาหารจากจานพาสติกเปลี่ยนเป็นถาดหลุม และมีผลไม้เพิ่มเติมในเมนู หลังจากก่อนหน้านี้ที่ไม่มี

 

 

นอกจากนี้ ยังเพิ่มเติมด้วยการใช้โปรแกรม Thai School Lunch ช่วยในการคำนวณคุณค่าโภชนาการอาหารจากเดิมที่ไม่มี และมีการแจ้งเมนูอาหารที่ชัดเจนล่วงหน้า

 

จากการสอบถามเด็กนักเรียน หลายคนระบุว่า ชอบการเปลี่ยนรูปแบบอาหารกลางวันใหม่ เมื่อรับประทานหมดสามารถขอเติมเพิ่มได้ และชอบที่มีกับข้าว 2 อย่าง มากกว่าช่วงก่อนหน้านี้ที่มีเพียง 1 อย่าง และเมนูที่ชอบส่วนใหญ่คือ ก๋วยเตี๋ยว,ข้าวมันไก่,ลาบหมู

ทั้งนี้ รายจ่ายค่าหัวของเด็กนักเรียนในการประกอบอาหารกลางวันอยู่ที่หัวละ 20 บาท เช่นเดียวกับก่อนหน้านี้แต่ว่ามีความเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

ป.ป.ช.สรุปผลสอบ 10 คนเอี่ยวทุจริตงบ “อาหารกลางวัน”

 

ร้องเรียนพฤติกรรม ผอ.ร.ร.ทุจริตเงินอาหารกลางวัน

 

โกงงบฯ อาหารกลางวัน? เด็กนักเรียน จ.พิจิตร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง