"กาญจนบุรี" พ้นวิกฤตมวลน้ำ 53 ล้านลบ.ม.จากเขื่อนวชิราลงกรณ

ภัยพิบัติ
24 ส.ค. 61
16:24
1,350
Logo Thai PBS
"กาญจนบุรี" พ้นวิกฤตมวลน้ำ 53 ล้านลบ.ม.จากเขื่อนวชิราลงกรณ
ผอ.เขื่อนวชิราลงกรณ จ.กาญจนบุรี ชี้ระบายน้ำออกจากเขื่อน 53 ล้านลบ.ม. แต่ยังไม่พบพื้นที่น้ำท่วมท้ายเขื่อน มั่นใจระดับน้ำยังควบคุมได้ แต่ห่วงปัจจัยเสี่ยงฝนตกหนักเหนือเขื่อน เติมน้ำเข้าเขื่อนยังสูง เพียงครึ่งวันนี้ 60 ล้านลบ.ม.

วันนี้ (24 ส.ค.2561) นายไววิทย์ แสงพานิชย์ ผู้อำนวยการเขื่อนวชิราลงกรณ จ.กาญจนบุรี กล่าวถึงสถานการณ์น้ำเขื่อนวชิราลงกรณ จ.กาญจนบุรี ปริมาณน้ำ 8,043 ล้านลบ.ม. เพิ่มขึ้น 11 ล้านลบ.ม. คิดเป็น 91% โดยเริ่มระบายน้ำออกจากเขื่อนปริมาณ 53 ล้านลบ.ม. ตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค.นี้

โดยน้ำที่ออกจากเขื่อนที่ไหลลงไปตามจากแม่น้ำน้อยที่ไหลมาบรรจบกับแม่น้ำแควน้อยที่ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ส่งผลให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 1 เมตร ระยะทางที่น้ำไหลผ่านจนไปถึงปากแม่น้ำแม่กลอง 250 กิโลเมตร ได้มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ยังไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายน้ำเพิ่มหรือท่วมขึ้นจากปัจจุบัน 

พบมีเพียงส่งผลกระทบกับพื้นที่รีสอร์ทที่สร้างอยู่ในแม่น้ำแควน้อย แม่น้ำแม่กลอง จ.กาญจนบุรี  6 หลังเป็นทางลงท่าเรือ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่มีพื้นที่น้ำท่วมจากการระบายน้ำออกจากเขื่อน แต่ยังต้องติดตามฝนที่ตก และมีน้ำไหลเข้าเขื่อน

ล่าสุดช่วงครึ่งวันนี้ มีน้ำเข้าเขื่อนประมาณ 60 ล้านลบ.ม. ฝนตกมากขนาดนี้ เป็นการคาดการณ์ว่าจะสูง 50-60 ล้านลบ.ม.จนถึงปลายเดือนส.ค.นี้ โดยค่าเฉลี่ยฝนตกต่อวันสูงตั้งแต่ 50-100 มิลลิเมตรในพื้นที่สังขละบุรี  

 

ห่วงปัจจัยเสี่ยงฝนตกหนักน้ำเติมเขื่อน 60 ล้านลบ.ม.

ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดมีการแจ้งให้พื้นที่ท้ายเขื่อนตามลำน้ำแควน้อยให้ทราบถึงแผนการระบายน้ำของอ่างเก็บน้ำต่อเนื่องด้วย ที่ผ่านมามีการประชุมร่วมกับผู้ว่าฯกาญจนบุรี นายอำเภอทั้งหมดเพื่อติดตามสถานการณ์และแจ้งเตือนประชาชน 

ภาพรวมมั่นใจว่ากาญจนบุรี จะไม่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมจากการระบายน้ำออกจากเขื่อน แต่ยังต้องจับตาปัจจัยฝนตกเหนือเขื่อน และท้ายน้ำ ขณะนี้ระดับน้ำยังไม่ล้นตลิ่ง 

ส่วนนายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า ขณะนี้พื้นที่ตลอดแม่น้ำแควน้อยยังไม่ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ เนื่องจากการระบายน้ำเป็นไปตามการคาดการณ์ คือ จะมีระดับน้ำในแม่น้ำแควน้อยเพิ่มประมาณ 1 เมตร และตลิ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำอาจมีน้ำเอ่อไม่เกิน 10-20 เซนติเมตร

ขณะนี้ยังไม่มีรานงานพื้นที่ได้รับความเสียหาย และเชื่อว่าจะสถานการณ์จะดีขึ้นตามลำดับ ทั้งนี้ได้มีการแจ้งเตือนประชาชนล่วงหน้า ตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค. ที่ผ่านมา ให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ขณะที่ผู้ประกอบการรีสอร์ทยอมรับสภาพผลกระทบที่เกิดขึ้น เพราะรู้ดีว่าการรุกล้ำลำน้ำเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง จึงไม่มีการร้องเรียนใดๆ มายังจังหวัด

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง