แจงเหตุผล ABC News ได้สัมภาษณ์ทีมหมูป่ารอบ 2

สังคม
25 ส.ค. 61
16:03
3,729
Logo Thai PBS
แจงเหตุผล ABC News ได้สัมภาษณ์ทีมหมูป่ารอบ 2
รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงมีการประสานงานคลาดเคลื่อนกรณีอนุญาตให้สำนักข่าวเอบีซีนิวส์สัมภาษณ์ทีมหมูป่า แต่กลับเข้าใจผิดว่าเป็นรายการเดินหน้าประเทศไทย ส่วนเหตุผลที่ให้เอบีซีนิวส์สัมภาษณ์ก่อนสื่ออื่น พิจารณาจากรูปแบบการนำเสนอและฐานผู้ชม

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณีสำนักข่าวเอบีซีนิวส์สัมภาษณ์สมาชิกทีมหมูป่าอะคาเดมี เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2561ว่า เป็นการประสานงานคลาดเคลื่อน เพราะได้พูดคุยด้วยวาจาทางโทรศัพท์ หลังจากคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ ได้อนุมัติให้สำนักข่าวเอบีซีนิวส์ สัมภาษณ์สมาชิกทีมหมูป่าฯ

แต่ตามขั้นตอนต้องให้เจ้าหน้าที่ในจังหวัดเชียงรายตัดสินใจก่อน ขณะนั้นแจ้งไปยังรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายว่า ขอให้เชิญสหวิชาชีพที่เกี่ยวข้องมาสอบถามความคิดเห็นเรื่องนี้ จึงอาจเข้าใจว่าเป็นการทำรายการเดินหน้าประเทศไทย ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ พยายามอำนวยความสะดวกให้กับสื่อจำนวนมากที่ประสานมาและจัดลำดับให้เหมาะสม

อาจจะเป็นเพราะว่า ผมเคยทำรายการเดินหน้าประเทศไทยไป 2 ครั้ง ครั้งหนึ่งเกี่ยวข้องกับถ้ำหลวง เลยมีความเข้าใจว่าจะเป็นการทำรายการดังกล่าว ไม่ได้มีวัตถุประสงค์จะไปแอบอ้าง อย่างที่ตีความกันออกมา ทั้งหมดเกิดจากความคลาดเคลื่อนทางการสื่อสาร 

พล.ท.วีรชน ระบุเหตุผลที่เลือกให้สำนักข่าวเอบีซีนิวส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้รับสิทธิสัมภาษณ์ทีมหมูป่าฯ เป็นอันดับแรกว่า เนื่องจากประสานเข้ามายังคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ก่อนสื่ออื่น และคณะกรรมการฯ พิจารณาจากฐานผู้ชมที่มีจำนวนมาก รวมถึงรูปแบบที่ต้องการนำเสนอ ที่เน้นให้ทีมหมูป่าฯ ได้ขอบคุณคนทั่วโลก ในอนาคตก็จะมีสื่อมวลชนอื่นๆ ทั้งจากจีน ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย

และย้ำว่าไม่ได้รับเงินเพื่อให้สำนักข่าวเอบีซีนิวส์ได้สัมภาษณ์ก่อน และเชื่อว่าสื่อมวลชนย่อมตระหนักถึงความสำคัญของจรรยาบรรณวิชาชีพ

ครอบครัวหมูป่าฯ ไม่รู้เรื่องสื่อต่างชาติ

ไทยพีบีเอสได้ข้อมูลจากผู้ที่ได้รับการประสานงานบางคนในจังหวัดเชียงราย ถึงขั้นตอนที่ให้ติดต่อกับครอบครัวสมาชิกทีมหมููป่าฯ และสถานที่การบันทึกเทปว่า การใช้สถานที่บันทึกเทปไม่รับแจ้งอย่างเป็นทางการว่าจะถูกใช้เพื่อบันทึกเทปการสัมภาษณ์

ผู้ปกครองนักเรียนทั้ง 12 คน รวมทั้งพระเอก ได้รับแจ้งด้วยวาจาจากเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงรายล่วงหน้าเพียง 2 วันเท่านั้น โดยระบุว่าเป็นเพียงการนัดพูดคุยกันที่วัดพระธาตุดอยเวาเท่านั้น และเมื่อถึงวันนัด เจ้าหน้าที่ใช้รถตู้ไปรับเด็กทั้ง 12 คน จากโรงเรียน และพาไปที่วัดพระธาตุดอยเวา พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่วัดเปิดโบสถ์เพื่อใช้เป็นสถานที่สัมภาษณ์

แต่เมื่อเริ่มบันทึกเทปสัมภาษณ์ ผู้ปกครองเริ่มมีคำถามและข้อสงสัยว่า ทำไมต้องให้สัมภาษณ์ ทั้งที่บอกว่าแค่มาคุยกัน และสำนักข่าวเอบีซีนิวส์ก็เป็นสถานีโทรทัศน์ที่มาสัมภาษณ์ช่องแรก หลังจากเด็กทั้งหมดออกจากโรงพยาบาล ขณะที่สื่ออื่นไม่สัมภาษณ์จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าผิดข้อตกลง
แต่เมื่อปรากฎเป็นข่าวรัฐบาล ชี้แจงว่า เอกสารหนังสือจากทางจังหวัดเชียงรายไม่ใช่ของรายการเดินหน้าประเทศไทยแต่เป็นความเคลื่อน

ไทยพีบีเอสได้ข้อมูลที่ได้รับการยืนยันจากผู้ปกครองว่า ไม่ทราบล่วงหน้าว่าจะเป็นการให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อต่างประเทศ

จังหวัดเชียงรายระบุเข้าใจผิด

ไทยพีบีเอสตรวจสอบข้อเท็จจริงไปยังทางจังหวัดเชียงราย ได้รับการชี้แจงว่า จังหวัดทำหนังสือตามที่สำนักโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีประสานมา และน่าจะมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนต่อกัน เนื่องจากได้รับการประสานและเห็นว่าเป็นกรณีที่ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้ลงพื้นที่เอง จึงเข้าใจว่าเป็นการจัดทำรายการเดินหน้าประเทศไทย

 

แต่หนังสือก็ถูกพิจารณาตามขั้นตอนและลงนามอนุมัติโดยรองผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้งนี้การขออนุญาตสัมภาษณ์เยาวชนทีมหมูป่าฯ สอดรับกับเงื่อนไขที่ทางจังหวัดเพิ่งหารือและเห็นตรงกันว่า เป็นช่วงเวลาสอบปลายเทอมแรกเสร็จสิ้นแล้ว สามารถทำกิจกรรมและให้สัมภาษณ์ได้ จึงเห็นชอบและเห็นว่าหลังจากนี้สื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศ สามารถส่งหนังสือพร้อมประเด็นคำถามมาพิจารณาขอสัมภาษณ์ได้

 ชมคลิปสัมภาษณ์ทีมหมูป่าฯ

คลิปสัมภาษณ์ทีมหมูป่าฯของ เจมส์ ลองแมน ผู้สื่อข่าวเอบีซีนิวส์ ออกอากาศในรายการ “กู้ดมอร์นิ่ง อเมริกา” วันที่ 23 สิงหาคม 2561 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง