บิดาเชื่อ "หม่อง" ได้สัญชาติไทย ทำให้ความเป็นอยู่ดีขึ้น

สังคม
27 ส.ค. 61
11:09
772
Logo Thai PBS
บิดาเชื่อ "หม่อง" ได้สัญชาติไทย ทำให้ความเป็นอยู่ดีขึ้น
ครอบครัวนายหม่อง ทองดี ดีใจที่นายหม่องชนะเลิศเครื่องบินกระดาษพับระดับประเทศ ทำให้ได้ไปญี่ปุ่นเป็นครั้งที่ 2 ส่วนกรณีกรมการปกครองทำหนังสือไปยัง จ.เชียงใหม่ ให้พิจารณาการขอรับรองสัญชาติไทย ทำให้บิดาของนายหม่องเชื่อว่าจะทำให้ความเป็นอยู่ครอบครัวดีขึ้น

วันนี้ (27 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บิดานายหม่อง ทองดี เด็กไร้สัญชาติ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นคนงานก่อสร้างอาศัยอยู่ห้องเช่ารวมกับญาติๆ อีกหลายคน ต่างแสดงความยินดี หลังทราบข่าวนายหม่อง ทองดี ชนะเลิศการแข่งขันร่อนเครื่องบินกระดาษพับชิงแชมป์ประเทศไทย เมื่อวานนี้ (26 ส.ค.) และเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันที่ประเทศญี่ปุ่นอีกครั้ง

นายยุ่น ทองดี บิดาของนายหม่อง เปิดเผยว่า ดีใจและภูมิใจในตัวลูกชายมาก ที่ผ่านมา ได้สั่งสอนลูกตลอดให้เป็นคนดี ช่วยเหลือสังคม และไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด

นอกจากชัยชนะครั้งนี้ จะทำให้นายหม่อง ทองดี ได้เดินทางไปประเทศญี่ปุ่นอีกครั้ง อีก 1 ข่าวดี คือกรณีกรมการปกครองทำหนังสือไปยัง จ.เชียงใหม่ ให้พิจารณาดำเนินการเรื่องการขอรับรองสัญชาติไทยแก่นายหม่อง ทองดี ข่าวนี้ทำให้ครอบครัวและญาติรู้สึกยินดี เพราะเชื่อว่าการได้สัญชาติของบุตรชาย จะทำให้ความเป็นอยู่ของครอบครัวดีขึ้น และหลังได้สัญชาติไทย นายหม่อง ก็จะมีสิทธิ์ต่างๆ เหมือนคนไทย โดยเฉพาะในการยื่นขอสินเชื่อสร้างบ้าน เพื่อให้ครอบครัวอยู่อาศัยอย่างมีความสุข

นายหม่อง ทองดี พยายามยื่นขอสัญชาติไทยมาเกือบ 10 ปี หลังกลับจากการแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับนานาชาติ ที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี 2553 แต่ไม่ได้รับการพิจารณา กระทั่งปีนี้ได้ยื่นแบบคำร้องขอพิจารณาความจำเป็นที่ต้องมีสัญชาติไทย เพื่อปฏิบัติตามมติ ครม. วันที่ 7 ธันวาคม 2559 โดยให้เหตุผลว่า เขาเป็นผู้ทำคุณประโยชน์และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศในด้านวิทยาศาตร์และเทคโนโลยี

โดยเอกสารหลักฐานในการยื่นขอสัญชาติ นอกจากประกาศนียบัตร และรางวัลต่างๆ ยังมีเอกสารหนังสือรับรองการเกิดของนายหม่อง ทองดี ที่ระบุว่าเขาเป็นบุตรของนายยุ่น และนางมอย ทองดี ชาวเมียนมา เกิดที่บ้านต้นโชค หมู่ 5 ต.หนองบัว อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2540 โดยมีพยานบุคคล ซึ่งเป็นเพื่อนบ้าน และอดีตผู้ใหญ่บ้านใน ต.หนองบัว

 

 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"หม่อง ทองดี" คว้าแชมป์ เป็นตัวแทนไทยแข่งเครื่องบินกระดาษที่ญี่ปุ่น 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง