ขบ.ตั้งเป้า 2 ปีนำนักเรียนเข้าระบบใบขับขี่

สังคม
27 ส.ค. 61
12:23
375
Logo Thai PBS
ขบ.ตั้งเป้า 2 ปีนำนักเรียนเข้าระบบใบขับขี่
กรมการขนส่งทางบกเตรียมอำนวยความสะดวกด้วยการเข้าไปอบรมการขับขี่รถจักรยานยนต์ในโรงเรียน พร้อมตั้งเป้าจะนำนักเรียนเข้าระบบใบขับขี่ได้ทั้งหมดภายใน 2 ปี หลังพบมีรถจักรยานยนต์ 21 ล้านคันทั่วประเทศ แต่มีผู้มีใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์เพียง 13 ล้านใบ

เมื่อวานนี้ (26 ส.ค.2561) นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยถึงกรณีที่ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมสั่งการให้กรมการขนส่งทางบกประสานสำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ เข้าอบรมและออกใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์แก่นักเรียนทั่วประเทศ เพื่อเพิ่มจำนวนผู้มีใบขับขี่ให้สอดคล้องกับจำนวนรถจักรยานยนต์นั้นว่า กรมการขนส่งทางบกได้มอบหมายสำนักสวัสดิภาพการขนส่งทางบก จัดเตรียมแผนดำเนินการแล้วทั้งสถานที่ และงบประมาณที่ต้องใช้ โดยอาจให้นักเรียนทำใบขับขี่วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ โดยให้สำนักงานขนส่งทั่วประเทศ ประสานสถานศึกษาทุกแห่งที่ต้องการให้นักเรียนอายุ 15 ปีขึ้นไป ทำใบขับขี่ได้ โดยจัดอบรมถึงโรงเรียนที่มีความพร้อมก่อน คาดว่าจะได้ข้อสรุปแผนงานไม่เกิน 3 เดือน ซึ่งการอบรมใบขับขี่ทุกขั้นตอน ต้องมีคุณภาพ และแม้จะจัดการอบรมถึงโรงเรียนเพื่ออำนวยความสะดวก แต่ต้องมาทดสอบภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติที่สำนักงานขนส่งจังหวัด เมื่อสอบผ่านจะถ่ายรูปติดใบขับขี่ได้ทันที

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการอื่นๆ ที่ร่วมกับสถานศึกษา เช่น คุมเข้มรถรับส่งนักเรียนให้มีความปลอดภัย โดยติดตามรถรับส่งนักเรียนผ่านแอพพลิเคชัน ซึ่งอยู่ระหว่างหาข้อสรุปเพื่อพัฒนาแอพฯ ที่ให้บริการ เป็นต้น

ทั้งนี้ รายงานข่าวแจ้งว่า คาดว่าจำนวนนักเรียนอายุ 15 ปี ที่ไม่มีใบขับขี่แต่ใช้รถจักรยานยนต์ทั่วประเทศประมาณ 400,000-500,000 คน หากทำจริงจัง คาดว่าจะใช้เวลา 2 ปี เด็กเหล่านี้จะเข้าสู่ระบบใบขับขี่ทั้งหมด ซึ่งจะช่วยลดอุบัติเหตุลงได้อย่างมาก ปัจจุบัน พบว่ามีรถจักรยานยนต์ 21 ล้านคันทั่วประเทศ แต่มีผู้มีใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์เพียง 13 ล้านใบ น้อยกว่าจำนวนรถถึงกว่า 8 ล้านใบ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง