"กุดทิง" จ.บึงกาฬ จมบาดาล น้ำโขงสูงสุดในรอบ 12 ปี

ภัยพิบัติ
28 ส.ค. 61
06:36
2,087
Logo Thai PBS
"กุดทิง" จ.บึงกาฬ จมบาดาล น้ำโขงสูงสุดในรอบ 12 ปี
ผลกระทบจากน้ำโขงที่หนุนสูงสุดในรอบ 12 ปี ทำให้น้ำในหนองกุดชิง พื้นที่ชุ่มน้ำโลก ใน จ.บึงกาฬ ระบายน้ำลงโขงไม่ได้ จึงดันน้ำเอ่อท่วมในตัวเมืองแล้ว

วันนี้ (28 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หนองกุดทิงพื้นที่ชุ่มน้ำสำคัญระดับโลก หรือ แรมซาร์ แห่งที่ 11 ของประเทศไทย มีพื้นที่ประมาณ 16,500 ไร่ ตั้งอยู่ทางทิศใต้ห่างจากตัวอำเภอเมืองบึงกาฬ เพียง 5 กิโลเมตร ซึ่งกุดทิงเป็นพื้นที่รองรับน้ำจากตัวเมืองบึงกาฬ และอีกหลายตำบล เพราะมีระบบนิเวศที่เชื่อมต่อกับห้วยกำแพง ก่อนจะไหลลงสู่แม่น้ำโขง


ขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงสูงสุดในรอบ 12 ปี ทำให้น้ำในหนองกุดทิง เอ่อล้นไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่โดยรอบ อย่างพื้นที่ลุ่มต่ำภายในศาลากลางจังหวัดบึงกาฬ เช่น บ้านพักผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬและอาคารแฟลตห้องพักที่อยู่ด้านใน เริ่มถูกน้ำจากหนองกุดทิงเข้าท่วม


โดยเฉพาะอาคารของศาลากลางจังหวัดบึงกาฬซึ่งภายในมีหน่วยงานราชการกว่า 30 หน่วยงาน จุดนี้ ระดับน้ำสูง 30 ซม. - 1 ม. ส่งผลให้รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ตามปกติ เจ้าหน้าที่ได้จัดตั้งหน่วยบริการประชาชนชั่วคราวปฏิบัติงานตามเดิม และประชาชนยังสามารถมาติดต่อราชการได้ แต่อาจไม่ได้รับความสะดวกมากนัก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง