น้ำโขงภาคอีสานเพิ่มระดับต่อเนื่อง

ภัยพิบัติ
28 ส.ค. 61
11:38
324
Logo Thai PBS
น้ำโขงภาคอีสานเพิ่มระดับต่อเนื่อง
สถานการณ์น้ำในพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำโขงหลายจังหวัดภาคอีสานยังต้องเฝ้าติดตามใกล้ชิด โดยเฉพาะ จ.บึงกาฬ ทหารต้องนำเรือท้องแบน รับส่งชาวบ้านและนักเรียน หลังจากน้ำท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้านสูงเกือบ 2 เมตร ขณะที่ฝนตกต่อเนื่องใน จ.นครนายก ส่งผลให้ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น

วันนี้ (28 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทหารรักษาความสงบเรียบร้อย จ.บึงกาฬ ร่วมกับฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นำเรือรับส่งชาวบ้านและนักเรียน บ้านเทพมีชัย ต.หนองเดิ่น อ.บุ่งคล้า กว่า 50 คน หลังทางเข้าหมู่บ้านถูกน้ำท่วม และมีแนวโน้มว่าระดับน้ำยังสูงต่อเนื่องเกือบ 2 เมตร

ส่วนที่ จ.นครพนม ระดับน้ำโขงเช้านี้ห่างจากตลิ่งเพียง 40 เซนติเมตร ส่งผลให้น้ำลำน้ำสาขาไม่สามารถระบายลงน้ำโขงได้สะดวก จึงเอ่อล้นตลิ่งท่วมบ้านและพื้นที่การเกษตรเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะที่ลุ่มน้ำสงคราม บริเวณบ้านหาดแพง ต.หาดแพง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยแล้ว

ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กำชับให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะผู้นำท้องถิ่นเร่งสำรวจข้อมูลประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำโขงล้นตลิ่ง เพื่อให้การช่วยเหลือ พร้อมให้เฝ้าติดตามระดับน้ำโขงอย่างใกล้ชิด โดยให้เร่งขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงเพื่อป้องกันความเสียหาย หลังจากพบว่าระดับน้ำโขงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุด วัดได้ 12.78 เมตร เกินระดับวิกฤตแล้ว 28 เซนติเมตร

ส่วนที่ จ.หนองคาย ระดับน้ำโขงเช้านี้ ยังเพิ่มขึ้น ล่าสุดระดับน้ำอยู่ที่ 11.65 เมตร เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของเมื่อวานนี้ 9 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 55 เซนติเมตร โดยมีแนวโน้มที่จะทรงตัวและลดลง เนื่องจากระดับน้ำทางตอนเหนือที่สถานีเชียงคาน จ.เลย เช้านี้ ลดลง 23 เซนติเมตร

ฝนตกหนัก เมื่อค่ำวานนี้ ทำให้ปริมาณน้ำบริเวณน้ำตกวังตะไคร้ จ.นครนายก ซึ่งปริมาณน้ำที่ไหลลงมาจากพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ไหลลงสู่ลำน้ำปริมาณมาก ทำให้เอ่อล้นริมตลิ่ง ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งเปิดประตูระบายน้ำ บริเวณคลองห้วยถ่าน ที่เกษตรกรนำไม้กั้นไว้เพื่อทดน้ำเข้าไร่นา เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อบ้านในพื้นที่ใน อ.บ้านนา

เจ้าหน้าที่สำรวจระดับน้ำแม่น้ำนครนายก พบว่าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากฝนตกตลอดวัน รวมกับน้ำที่ระบายมาจากเขื่อนขุนด่านปราการชล ทำให้น้ำล้นคลองและท่วมบ้าน และรีสอร์ตที่อยู่ริมแม่น้ำ ซึ่งเทศบาลเมืองนครนายก ประกาศเตือนให้ผู้อาศัยอยู่ริมแม่น้ำนครนายก เตรียมตัวและขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง

ขณะที่เจ้าหน้าที่ต้องเร่งให้การช่วยเหลือ น.ส.จิตติ มามั่นคง ชาวบ้านใน ต.หนองรี อ.ลำสนธิ จ.ลพบุรี ที่ป่วยเพื่อนำส่งโรงพยาบาลลำสนธิ เนื่องจากเดินทางไปเองไม่ได้ หลังบ้านถูกน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วม เช่นเดียวกับบ้านอีกกว่า 50 หลัง ในตำบลเดียวกัน ที่ได้รับผลกระทบ หลังจากมีฝนตกต่อเนื่องมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา

ส่วนชาวบ้านวังกะ หมู่ 2 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ช่วยกันทำสะพานลูกบวบจากไม้ไผ่สร้างแทนสะพานไม้อันเดิมที่ใช้เดินทางระหว่างชุมชน และหมู่บ้าน หลังระดับน้ำเขื่อนวชิราลงกรณสูงขึ้นจนท่วมสะพานยาวกว่า 80 เมตร จนใช้สัญจรไม่ได้ ขณะที่ระดับน้ำยังสูงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากในพื้นที่ยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วม จ.เพชรบุรี ล่าสุด มีน้ำท่วมในพื้นที่เหนือเขื่อนแก่งกระจาน ต.แก่งกระจาน และ ต.สองพี่น้อง อ.แก่งกระจาน ไม่ต่างกับพื้นที่ลุ่มต่ำ 2 ฝั่งแม่น้ำเพชรใต้เขื่อนแก่งกระจาน ทั้งใน ต.แก่งกระกระจาน ต.สองพี่น้อง อ.แก่งกระจาน, ต.กลัดหลวง และ ต.ท่าไม่รวก อ.ท่ายาง โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำ 2 ฝั่งแม่น้ำเพชรที่ยังคงมีน้ำท่วมขังทั้งใน อ.ท่ายาง อ.บ้านลาด อ.เมืองเพชรบุรี และ อ.บ้านแหลม แต่ระดับน้ำลงเรื่อยๆ

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง