เตือน "แม่น้ำปราจีนฯ-นครนายก" เสี่ยงท่วมระลอกใหม่

ภัยพิบัติ
28 ส.ค. 61
17:55
2,010
Logo Thai PBS
เตือน "แม่น้ำปราจีนฯ-นครนายก" เสี่ยงท่วมระลอกใหม่
สทนช.ประกาศเตือน 2 เขื่อนใหญ่ คือ ขุนด่านปราการชล และเขื่อนนฤบดินทรจินดา ต้องระบายน้ำออกจากเขื่อนเพิ่มส่งผลระดับน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี และแม่นครนายก จ่อล้นตลิ่ง เตรียมแจ้งเตือนพื้นที่ท้ายน้ำ

วันนี้ (28 ส.ค.2561) นายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤติ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ออกประกาศฉบับที่ 8 เรื่องสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำปราจีนบุรีและลุ่มน้ำนครนายก เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก และฝนตกสะสมในภาคตะวันออก ทำให้ระดับน้ำในแม่นำสูงขึ้น และมีแนวโน้มล้นตลิ่งในบางพื้นที่

โดยเฉพาะแม่น้ำปราจีนบุรี และแม่น้ำนครนายก มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนนฤบดินทรจินดา จ.ปราจีนบุรี และเขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก ต้องเพิ่มการระบายลงลำน้ำเดิม โดยต้องเฝ้าระวังแม่น้ำปราจีนบุรี บริเวณอ.กบินทร์บุรี อ.ศรีมหาโพธิ์ อ.เมืองปราจีนบุรี อ.บ้าน สร้าง จ.ปราจีนบุรี และแม่น้ำนครนายก บริเวณ อ.องครักษ์ จ.นครนายก คลองพระปรง จ.สระแก้ว ที่น้ำสูงกว่าตลิ่ง

ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงมีอิทธิพลต่อไปในพื้นที่ คาดหมายว่าจะยังมีฝนตกหนักและฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่ดังกล่าว อาจส่งผลให้แม่นำปราจีนบุรี แม่น้ำนครนายก เขื่อนนฤบดินทรจินดา และเขื่อนขุนด่านปราการชล อยู่ในสถานการณ์ที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งเล็กน้อย-เฝ้าระวัง 

โดยพบว่าเขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก ปริมาณน้ำ 199 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 89% ปริมาณน้ำไหลเข้าวันละ 14.51ล้านลบ.ม. เพิ่มขึ้น 8.42 ล้านลบ.ม. มีปริมาณน้ำไหลอออก 9.37 ล้านลบ.ม. เพิ่มขึ้น 2.31 ล้าน ลบ.ม. น้ำไหลผ่านทางระบายน้ำล้นสูง 1.65 ม.เพิ่มขึ้น 1.19 ม. โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการแจ้งเตือนพื้นที่ริมแม่น้ำที่จะได้รับผลกระทบทราบอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ขอให้หน่วยงานที่มีอำนาจและรับผิดชอบที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวัง และติดตามสภาพอากาศ และตลอดเร่งดำเนินกำรบริหารจัดการน้ำ เพื่อรองรับสถานการณ์ ให้มีผลกระทบต่อพื้นที่น้อยที่สุด  และประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยง 

เมื่อเวลา 18.00 น. สทนช.รายงานสถานการณ์น้ำแม่น้ำปราจีนบุรี  สถานีวัดกรมชลประทาน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ระดับน้ำสูง 9.50 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 7 ซม. ส่วน อ.ศรีมหาโพธิ์ ระดับน้ำสูง 6.64 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 46 ซม. อ.เมืองปราจีนบุรี ระดับน้ำสูง 4.07 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 6 ซม.

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง