"นายกรัฐมนตรี" สั่งทบทวนเพิ่มโทษไม่พกใบขับขี่

สังคม
29 ส.ค. 61
11:28
10,879
Logo Thai PBS
"นายกรัฐมนตรี" สั่งทบทวนเพิ่มโทษไม่พกใบขับขี่
นายกรัฐมนตรี ไม่เห็นด้วยเพิ่มโทษไม่พกใบขับขี่ ชี้ต้องดูความเหมาะสม ขณะที่สมาพันธ์ปกป้องสิทธิประชาชน ยื่นหนังสือถึง สนช.ขอให้ยกเลิกร่างกฎหมาย เนื่องจากมองว่าเป็นการเพิ่มภาระให้แก่ประชาชนก่อความเดือดร้อน และเปิดช่องให้มีการทุจริต

กรณีที่กรมการขนส่งทางบกเสนอแก้ไขกฎหมาย 2 ฉบับ ให้เป็นฉบับเดียวพร้อมทั้งเพิ่มอัตราโทษปรับสำหรับผู้ที่ขับรถโดยไม่มีใบอนุญาตหรือใบขับขี่ เพื่อช่วยในการลดอุบัติเหตุบนท้องถนนนั้น ล่าสุดนายกรัฐมนตรีสั่งให้ทบทวนในเรื่องนี้แล้วโดยขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาถึงความเหมาะสม

วานนี้(28 ส.ค.2561) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับข้อเสนอของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่จะเสนอเพิ่มโทษสำหรับผู้ที่ไม่พกใบขับขี่ว่า เรื่องนี้เป็นความคิดของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรัฐบาลต้องมาศึกษารายละเอียดดูว่าเหมาะสมหรือไม่ แต่ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้


เรื่องการเพิ่มโทษปรับสำหรับผู้ไม่พกใบขับขี่ ค่าปรับสูงเป็นเรื่องความคิดของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและรัฐบาลต้องมาศึกษารายละเอียดว่ามีความเหมาะสมหรือไม่อย่างไร ในส่วนตัวยังไม่เห็นด้วย ต้องหาประเด็นอื่นมาด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องนี้จะต้องเพิ่มความรับผิดชอบให้กับคนที่ต้องพกพาใบขับขี่หรือต่อทะเบียนรถ และจะช่วยลักขโมยรถ คนไม่มีใบอนุญาตมาขับรถ 

 

เสนอยกเลิกโทษปรับสูงห่วงเปิดโอกาสทุจริต


ขณะที่เมื่อวานนี้ นายวรกร พงศ์ธนากุล ประธานสมาพันธ์ปกป้องสิทธิประชาชน ได้ไปยื่นหนังสือต่อ สนช. เพื่อขอให้สนช.พิจารณายกเลิกร่างพระราชบัญญัติการจราจรทางบก ที่อยู่ระหว่างเสนอครม. เห็นชอบก่อนเข้าสู่การพิจารณาของสนช.ต่อไป เนื่องจากมีการเพิ่มโทษปรับสูงเกินกว่าที่ประชาชนจะสามารถปฏิบัติได้และก่อให้เกิดความเดือดร้อนอย่างมาก

นายวรกร มองว่า การแก้ไขร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวเป็นการแก้ไขปัญหาการจราจรของบ้านเมืองที่ไม่ตรงจุด และ เป็นการเปิดโอกาสให้เจ้าพนักงานเรียกรับเงินโดยทุจริต และอาจก่อให้เกิดการทุจริตในการสอบใบขับขี่ตามมาหรือไม่ นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างภาระให้แก่ประชาชนผู้มี รายได้น้อยอีกด้วย

ด้านนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของกรมการขนส่งทางบก ส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกา พิจารณาตามกระบวนการ ยังไม่ผ่านมติคณะรัฐมนตรี ทั้งนี้ หากร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านครม.แล้วก็จะส่งไปยังวิปรัฐบาลเพื่อพิจารณา หากเห็นด้วยจึงจะส่งมาที่สนช. จากนั้น จะนำเข้าที่ประชุมวิปสนช. เพื่อพิจารณาและบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม ของสนช.ต่อไป

 

เพิ่มโทษปรับไม่พกใบขับขี่สูง 50,000 บาท


สำหรับประเด็นที่เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ เกี่ยวกับกฎหมายฉบับดังกล่าว คือประเด็นการแก้ไขปรับเพิ่มโทษสำคัญๆ ใน 3 มาตราประกอบด้วย 1.ขับรถโดยไม่มีใบอนุญาต ตามกฎหมายเดิมลงโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือนปรับสูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท แต่กฎหมายใหม่เสนอให้ปรับเพิ่มโทษเป็น จำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับสูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท

2.ขับรถในระหว่างใบอนุญาตสิ้นอายุ ถูกพักใช้ หรือเพิกถอนใบอนุญาตหรือถูกยึด ใบอนุญาตตามกฎหมายเดิมลงโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท แต่กฎหมายใหม่เสนอให้เพิ่มโทษจำคุกเข้ามาด้วย คือ จำคุกไม่เกิน 3 เดือน ส่วนโทษ ปรับเพิ่มขึ้นเป็นสูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท 3.ขับรถโดยไม่แสดงใบอนุญาต ตามกฎหมายเดิมปรับไม่เกิน 1,000 บาท แต่ตามกฎหมายใหม่ เสนอให้ปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ตำรวจไร้สิทธิ์ปรับ "ใบขับขี่ใหม่" ส่งศาลตัดสิน

เพิ่มโทษ "ไม่มี" ใบขับขี่ จำคุก 3 เดือน - ปรับ 50,000 บาท 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง