ขึ้นบัญชี "ไซบูทรามีน" วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทร้ายแรง

สังคม
29 ส.ค. 61
11:29
4,984
Logo Thai PBS
ขึ้นบัญชี "ไซบูทรามีน" วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทร้ายแรง
อย. ขึ้นบัญชี "ไซบูทรามีน" เป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภทที่ 1 โดยจะปรับเพิ่มโทษ ทั้งผู้ผลิต นำเข้า และจำหน่าย ให้มีโทษสูงสุดที่จำคุก 20 ปี และปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท เบื้องต้นคาดว่า อาจมีผลบังคับใช้ใน ก.ย.นี้

วันนี้ (29 ส.ค.2561) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาหรือ อย. ยกร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เพื่อยกระดับการควบคุมสารไซบูทรามีน ซึ่งเป็นสารอันตรายที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งที่ผ่านมาไม่อนุญาตให้มีการนำเข้ามาใช้ในประเทศไทยแล้ว แต่กลับพบว่า มีการลักลอบนำเข้ามาผสมในผลิตภัณฑ์สุขภาพ ที่อ้างว่าช่วยลดน้ำหนัก ลดความอ้วน จนเกิดอันตรายกับผู้ใช้ ซึ่งขณะนี้ได้ยกร่างเสร็จและเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาลงนามแล้ว เบื้องต้น คาดว่าจะสามารถลงนามและมีผลบังคับใช้ได้ในเดือน ก.ย.นี้


นพ.สุรโชค  ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการ อย. ระบุว่า ร่างประกาศดังกล่าวได้ยกระดับไซบูทรามีน จากยาอันตรายให้เป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภทที่ 1 ตาม พ.ร.บ.วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ.2559 ที่ระบุว่า ห้ามผลิต นำเข้า จำหน่ายหรือลอบนำมาเป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์สุขภาพ หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี ปรับสูงสุด 2 ล้านบาท ซึ่งโทษรุนแรงขึ้นจากเดิมที่ควบคุมตาม พ.ร.บ. ที่จะปรับเพียง 2 แสนบาท จำคุก 2 ปี เท่านั้น


สำหรับร่างประกาศนี้มีผลรวมไปถึงเรื่องของการโฆษณา และรีวีวผลิตภัณฑ์สุขภาพต่างๆ โดยหากมีการรีวิวผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารไซบูทรามีน เข้าข่ายหลอกลวง โอ้อวดเกินจริง จะมีความผิดตามโทษที่ปรับเพิ่ม และจะผิด พ.ร.บ.ยาด้วย โดยไม่สามารถอ้างว่ามีการตรวจสอบเลข อย.แล้ว จึงขอเตือนให้ผู้รีวิวสินค้ารอบคอบ ตรวจสอบให้ชัดเจน และขอให้ยื่นขออนุญาตจาก อย.ก่อน หากเป็นการรีวิวผลิตภัณฑ์สุขภาพต่างๆ 

 10 ยาลดความอ้วนอันตรายผสมไซบูทรามีน

  1. แคลโล
  2. The Eight
  3. คอลวีว่า
  4. เอส-ซีเครท
  5. Finale
  6. แอล-ฟิน By ลูกสำรอง
  7. Boxy Indelar
  8. Alert เรียวไวท์
  9. Push She (VIVI)
  10. Luk Sam Rong (ลูกสำรอง) 

"ไซบูทรามีน" แอบผสมในยาลดความอ้วน ผอมด่วน-ตายเร็ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง