เตือน 31 จังหวัด เสี่ยงภัยฝนตกหนัก

ภัยพิบัติ
29 ส.ค. 61
13:29
9,295
Logo Thai PBS
เตือน 31 จังหวัด เสี่ยงภัยฝนตกหนัก
ศูนย์เฉพาะกิจฯ เตือน 31 จังหวัดเสี่ยงภัยฝนตกหนักทั่วประเทศ ชี้แม่น้ำโขง ป่าสัก ปราจีนบุรี ระดับน้ำยังเพิ่มขึ้นในเกณฑ์เฝ้าระวัง ด้าน สทนช.เตรียมเรียกประชุมคณะทำงานอำนวยการน้ำฯ วันพรุ่งนี้

วันนี้ (29 ส.ค.2561) นายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤต ระบุว่าสภาพอากาศและสถานการณ์ฝนยังพบว่ามีฝนตกหนักบางพื้นที่ โดยมีพื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักถึงหนักมาก 31 จังหวัด

ภาคเหนือ 

จ.เชียงใหม่ พะเยา น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ แม่ฮ่องสอน ตาก

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

จ.เลย ชัยภูมิ หนองคาย บึงกาฬ นครพนม อุดรธานี สกลนคร กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ยโสธร มุกดาหาร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี

ภาคตะวันตก

จ.กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์

ภาคตะวันออก

จ.นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว จันทบุรี ตราด

ภาคใต้

จ.ระนอง

ขณะที่ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีฝนตกปานกลางถึงหนักในภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ 58.5 มม. ภาคใต้ จ.สุราษฎร์ธานี 44.0 มม. ส่วนภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก มีฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง ส่งผลให้ระดับน้ำแม่น้ำในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และภาคตะวันออก มีระดับน้ำเพิ่มขึ้น โดยต้องเฝ้าระวัง ลำน้ำสาขาของแม่น้ำโขงบริเวณที่แม่น้ำโขงสูงกว่าตลิ่ง อย่างแม่น้ำป่าสัก จ.เพชรบูรณ์ และแม่น้ำปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างมีระดับน้ำน้อย ภาคตะวันตก ภาคกลางและภาคใต้มีระดับปานกลางถึงน้ำมาก โดยต้องเฝ้าระวัง แม่น้ำเพชรบุรี จ.เพชรบุรี แม่น้ำโขง มีแนวโน้มระดับน้ำสูงขึ้น มีน้ำสูงกว่าตลิ่งที่ จ.นครพนม จ.มุกดาหาร และ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี และต้องเฝ้าระวังบริเวณ จ.หนองคาย และ จ.บึงกาฬ 


สำหรับสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ อ่างฯขนาดใหญ่ที่มีระดับเกินเกณฑ์ควบคุม (Upper Rule Curve) และปริมาณน้ำเกินร้อยละ 80 ของความจุ มี 5 แห่ง ได้แก่

  1. เขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ปริมาณน้ำ 760 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 107% น้ำล้นทางระบายน้ำ (Spillway) สูง 1.09 ม. เพิ่มขึ้น 7 ซม. 
  2. เขื่อนปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ปริมาณน้ำ 320 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 82% 
  3. เขื่อนวชิราลงกรณ จ.กาญจนบุรี ปริมาณน้ำ 8,254 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 93% 
  4. เขื่อนน้ำอูน จ.สกลนคร ปริมาณน้ำ 574 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 110% 
  5. เขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก ปริมาณน้ำ 197 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 88% 

ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้ เวลา 09.00 น. สทนช.กำหนดคณะทำงานอำนวยการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ครั้งที่ 5/2561 เพื่อติดตามข้อสั่งการ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะให้ทุกหน่วยงานที่มีอ่างเก็บน้ำหนอง บึง ที่อยู่ในความรับผิดชอบส่งข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวกับอ่างเก็บน้ำ ได้แก่ แผนเผชิญ เหตุภาวะวิกฤติ แผนการระบายน้ำ คู่มือในการตรวจสอบอ่างเก็บน้ำ เกณฑ์การควบคุมระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำให้ สทนช. เพื่อน้ำมาใช้บริหารจัดการน้ำในภาพรวมของประเทศ รวมถึงการจัดทำแผนที่พยากรณ์อากาศให้เป็นแผนที่ฉบับเดียวกัน (One Map) เพื่อให้ข้อมูลเป็นเอกภาพ 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง