ตั้งกรรมการสอบ "ตัดต้นพระศรีมหาโพธิ์" รัชกาลที่ 9 ทรงปลูก

สังคม
30 ส.ค. 61
16:27
9,738
Logo Thai PBS
ตั้งกรรมการสอบ "ตัดต้นพระศรีมหาโพธิ์" รัชกาลที่ 9 ทรงปลูก
ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีวัดธรรมิการาม ตัดต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงปลูกบนเขาช่องกระจก ระดมเจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูราก

ความคืบหน้ากรณีเจ้าอาวาสวัดธรรมิการามวรวิหาร ตัดต้นพระศรีมหาโพธิ์ ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงปลูกเมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินขึ้นเขาช่องกระจก อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งต้นพระศรีมหาโพธิ์มีอายุกว่า 60 ปี สร้างความสะทือนใจให้กับชาวประจวบคีรีขันธ์เป็นอย่างมาก

ล่าสุด วันนี้ (30 ส.ค.61) ที่ศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยนายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายนิทัศน์ จันทร์ทอง ผู้อำนวยการส่วนทรัพยากรธรรมชาติ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นางชนิษฐา จันทโชติ หัวหน้าสถานีวนวัฒนวิจัยประจวบคีรีขันธ์ ได้ร่วมประชุมวางแนวทางแก้ไขและฟื้นฟูต้นพระศรีมหาโพธิ์ดังกล่าว

ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า หลังได้รับรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้ส่งนักวิชาการป่าไม้และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขึ้นไปตรวจสอบเพื่อหาแนวทางฟื้นฟูเบื้องต้น พบว่าต้นพระศรีมหาโพธิ์ถูกตัดเหลือแต่ตอ พร้อมกันนี้ได้สอบถามข้อเท็จจริงจากพระราชสุทธิโมลี เจ้าอาวาสวัดธรรมิการามวรวิหาร ทราบว่า เจ้าอาวาสมีความเข้าใจและพิจารณาว่าต้นพระศรีมหาโพธิ์ลักษณะเหมือนยืนต้นตาย ใบร่วง กิ่งก้านแห้ง เข้าใจว่า ยืนต้นตายจึงตัดออก เตรียมจะปลูกทดแทนของเดิม ล่าสุดได้ตั้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและจะสรุปผลภายในวันนี้ ขณะนี้จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทำหนังสือชี้แจงไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น เพื่อนำเสนอสำนักพระราชวังขึ้นกราบบังคมทูลและขอพระราชทานอภัยโทษตามลำดับ

 

 

ขณะที่นักวิชาการป่าไม้ ระบุว่า ต้นพระศรีมหาโพธิ์ดังกล่าว ยังมีระบบรากที่ดีระดับหนึ่งน่าจะฟื้นฟูให้กลับมาออกกิ่งก้านและมีชีวิตได้ เบื้องต้นเปลี่ยนดินเดิมที่เสื่อมสภาพ มีเชื้อรา ใส่ปุ๋ย ฉีดพ่นฮอร์โมน ฉีดสารกันเชื้อรา พร้อมปิดกั้นพื้นที่โดยรอบ เพื่อป้องกันลิงแสมบนเขาช่องกระจกที่มีกว่า 3,000 ตัวมารบกวน เพื่อให้การบำรุงรักษาเป็นไปอย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพ ส่วนลำต้นที่ตัดออกไปได้นำมาเก็บไว้ที่เหมาะสม และสั่งการให้เก็บเนื้อเยื่อเพื่อขยายพันธุ์ต่อไป

 

 

นางชนิษฐา จันทโชติ หัวหน้าสถานีวนวัฒนวิจัยประจวบคีรีขันธ์ กล่าวถึงแนวทางการบำรุงฟื้นฟูต้นพระศรีมหาโพธิ์ ว่า เป็นงานที่ค่อนข้างยาก แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าต้นศรีมหาโพธิ์จะแตกกิ่งก้านสาขาได้อีก เพราะโพธิ์เป็นไม้ที่ขึ้นง่าย โดยขั้นตอนและกระบวนการการฟื้นฟูจะคล้ายกับการฟื้นฟูต้นศรีตรังทรงปลูกที่โรงพยาบาลศิริราช ซึ่งสามารถกลับมาผลิใบได้อีกครั้ง แต่อาจใช้ระยะเวลานานกว่า โดยต้องประสานหมอต้นไม้และนักวิชาการด้านอื่นที่เกี่ยวข้องมาร่วมกันทำงาน

สำหรับต้นโพธิ์ เป็นไม้ยืนต้นสกุลเดียวกับไทร ไกร กร่าง นิยมขยายพันธุ์โดยเมล็ดและการปักชำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง