รอง ผบช.น.ยันตำรวจไม่ผิด ขับรถย้อนศรรับผู้นำต่างประเทศ

สังคม
30 ส.ค. 61
16:36
5,021
Logo Thai PBS
รอง ผบช.น.ยันตำรวจไม่ผิด ขับรถย้อนศรรับผู้นำต่างประเทศ
รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แจงเหตุรองสารวัตรจราจร สน.พญาไท ขับรถย้อนศร เนื่องจากต้องอำนวยการจราจรภารกิจพิเศษให้กับคณะผู้นำต่างประเทศ ชี้ตามกฏหมายสามารถทำได้เมื่อมีภารกิจเร่งด่วน

วันนี้ (30 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีผู้โพสต์คลิปวิดีโอ ตำรวจอ้างเป็นรองสารวัตรจราจร สน.พญาไท ขับขี่รถจักรยานยนต์ย้อนศรบริเวณแยกอุรุพงษ์ จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์การกระทำผิดกฎจราจรของตำรวจจราจรนายนี้ในโลกโซเชียลนั้น

พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า กล่าวถึงกรณีนี้ว่าได้ตรวจสอบแล้ว ตำรวจในคลิปเป็นรองสารวัตรจราจร สถานีตำรวจนครบาลพญาไท ซึ่งในวันและเวลาดังกล่าว อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ภารกิจเร่งด่วนเข้ารับขบวนผู้นำต่างประเทศที่จุดลงทางด่วนยมราช ตามกฎหมายจึงมีข้อยกเว้นให้กับเจ้าหน้าที่ที่อยู่ระหย่างปฏิบัติภารกิจฉุกเฉิน หรือใช้ยานพาหนะที่เปิดไฟสัญญาณฉุกเฉินสามารถขับขี่ย้อนศรหรือเข้าไปในพื้นที่ห้ามเข้าได้ เพื่อให้สามารถปฏิบัติภารกิจได้โดยเร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าเหตุการณ์ดังกล่าวมีการตอบโต้ชี้แจงประชาชนที่ไม่เหมาะสมนัก ซึ่งต้นสังกัดก็ได้พูดคุยกับรองสารวัตรจราจรให้มีการปรับคำพูดในการชี้แจงกับประชาชนให้นุ่มนวลขึ้น

ด้าน พ.ต.อ.นิติวัฒน์ แสนสิ่ง ผู้กำกับการ สน.พญาไท ระบุว่าแม้กฎหมายจะให้อำนาจและมีข้อยกเว้นสำหรับเจ้าหน้าที่ที่จะต้องไปปฏิบัติภารกิจพิเศษเร่งด่วนหรือรถพิเศษ ให้สามารถขับรถย้อนศรได้ แต่ก็ไม่สมควรที่จะไปพูดต่อประชาชนอย่างเช่นที่ปรากฏในคลิป เพราะจะทำให้ประชาชนมองไม่ดีเสียภาพลักษณะของตำรวจ เป็นตำรวจไม่ควรทำตัวให้อยู่เหนือกฎหมายซึ่งเห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม และได้มีการว่ากล่าวตักเตือนรองสารวัตรจราจรคนดังกล่าวแล้วไปเรียบร้อยแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง