"อัลไซเมอร์" ภัยร้ายลุกลามสู่วัยทำงาน

สังคม
31 ส.ค. 61
08:33
3,347
Logo Thai PBS
"อัลไซเมอร์" ภัยร้ายลุกลามสู่วัยทำงาน
แพทย์ผู้ชำนาญการด้านประสาทวิทยา ระบุสถานการณ์โรคความจำเสื่อมหรืออัลไซเมอร์ในผู้สูงอายุมากขึ้น เสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาตรการดูแลก่อนเข้าสู่ยุคสังคมผู้สูงอายุในอนาคต

วันนี้ (31 ส.ค.2561) นพ.เขษม์ชัย เสือวรรณศรี แพทย์ผู้ชำนาญการด้านประสาทวิทยา เปิดเผยว่า ภาวะโรคความจำเสื่อม หรืออัลไซเมอร์ ปัจจัยเสี่ยงของผู้ป่วยโรคนี้มีความสัมพันธ์กับอายุที่มากขึ้นจากสถิติผู้ป่วยอัลไซเมอร์พบได้ในกลุ่มทั่วไปเฉลี่ยอายุ 65 ปี มีสัดส่วนร้อยละ 5 กลุ่มอายุ 75 ปีเฉลี่ยร้อยละ 15 และกลุ่มอายุ 85 ปีประมาณร้อยละ 30- 40 

ขณะเดียวกันกลุ่มคนวัยทำงานมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะโรคความจำเสื่อมเพิ่มขึ้นเนื่องจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต

ในวัยหนุ่มสาวอาจจะมาจากความล้า อดนอน ซึ่งอาจจะมีผลกับร่างกายในบางส่วนได้


นพ.สุธี ศิริเวชฏารักษ์ แพทย์ผู้ชำนาญการด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟูและกายภาพบำบัด แนะนำว่ากลุ่มคนวัยทำงานสามารถฟื้นฟูและกายภาพบำบัดขจัดความเครียดที่สะสมได้ เพื่อป้องกันการจดจำของสมองที่อาจจะสับสน ส่งผลให้สมาธิไม่ดี ความจำไม่ดี หรืออาจจะส่งผลให้เกิดโรคภาวะซึมเศร้า วิธีการแก้ไขสามารถป้องกันดูแลสมองให้แข็งแรงได้ด้วยการหมั่นตรวจสุขภาพ การพักผ่อนให้เพียงพอ การออกกำลังกาย และหมั่นฝึกให้สมองได้ทำกิจกรรม

กลุ่มคนทำงานที่เครียดมากๆ จะเกิดปัญหาสมาธิไม่ดี ความจำไม่ดี มันไม่ใช่โรคเป็นภาวะที่เกิดขึ้นชั่วคราว โดยที่มีต้นเหตุชัดเจน การรักษาก็ต้องรักษาที่ต้นเหตุ


ทั้งนี้ ปัจจุบันมักพบเห็นผู้สูงอายุถูกทิ้งในที่สาธารณะ หรือผู้สูงอายุมักหลงลืมเส้นทางกลับบ้านบ่อยครั้ง โดยแพทย์มองว่าอนาคตจากนี้อาจพบเห็นมากขึ้น เนื่องจากกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาครัฐ ควรออกมาตรการรองรับดูแลกลุ่มผู้สูงอายุเหล่านี้

 

7 อาการบ่งบอกว่าสมองอ่อนล้า และความจำแย่ลง

1.มีปัญหาในการนอนหลับ

2.ระบบย่อยอาหารมีปัญหา หรือระบบภูมิต้านทานอ่อนแอ

3.หลงลืมง่าย

4.ไม่มีสมาธิ ใจลอย

5.เหนื่อยล้าเรื้อรัง หรือรู้สึกเหนื่อยตลอดเวลาแต่นอนไม่หลับ

6.วิตกกังวล 

7.ซึมเศร้า อารมณ์แปรปรวน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง