กลุ่มวิน จยย.ฟ้องศาลปกครอง รัฐปล่อยรถป้ายขาวรับผู้โดยสาร

สังคม
31 ส.ค. 61
11:18
1,560
Logo Thai PBS
กลุ่มวิน จยย.ฟ้องศาลปกครอง รัฐปล่อยรถป้ายขาวรับผู้โดยสาร
กลุ่มผู้ขับรถจักรยานยนต์รับจ้างรวบรวมรายชื่อกว่าพันคน ยื่นฟ้องศาลปกครอง ขอให้เอาผิดกับกรมการขนส่งทางบก และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กรณีปล่อยให้บริษัทเอกชน นำรถป้ายขาวมาให้บริการรับส่งผู้โดยสารผ่านแอปพลิเคชัน

วันนี้ (31 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดข้อพิพาทยืดเยื้อและยังไม่ได้ข้อสรุป กรณีการให้บริการรถจักรยานยนต์รับจ้าง นำรถป้ายขาวมาให้บริการรับส่งผู้โดยสารผ่านแอปพลิเคชัน ล่าสุด กลุ่มเพื่อนแท้ชาววิน และชมรมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะแห่งกรุงเทพมหานคร ได้เข้ายื่นคำฟ้องต่อศาลปกครอง พร้อมหลักฐาน เป็นรายชื่อผู้ขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะกว่า 1,000 คน จากหลายเขตทั่วกรุงเทพฯ


นายสันติ  ปฏิภาณรัตน์ ตัวแทนกลุ่มเพื่อนแท้ชาววิน จากเขตบางกะปิ เปิดเผยว่า ได้รวบรวมรายชื่อผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน มายื่นฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อให้ดำเนินคดีกับกรมการขนส่งทางบก กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กรณีไม่ได้รับความเป็นธรรมเรื่องการให้บริการรถจักรยานยนต์รับส่งผู้โดยสารผ่านแอปพลิเคชั่น เนื่องจากมีการนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล หรือรถป้ายขาว มารับจ้างรับส่งผู้โดยสารนอกเขตที่ได้รับอนุญาต


นายสันติ ยังระบุด้วยว่า หน่วยงานทั้ง 3 แห่ง ปล่อยปละละเลยหน้าที่ ให้บริษัทเอกชนต่างๆ นำรถมาวิ่งให้บริการ โดยไม่จับกุมดำเนินคดี ที่ผ่านมาเคยไปร้องเรียนหน่วยงานรัฐมาหลายครั้ง แต่ก็ได้รับคำอธิบายว่าไม่มีอำนาจในการเอาผิด


ด้านนางปาริชาติ ตันวรัตน์ ตัวแทนวินรถจักรยานยนต์จากเขตจตุจักร เปิดเผยว่า รัฐไม่ให้ความเสมอภาค ทั้งที่ คสช.มีคำสั่งจัดระเบียบวินรถจักรยานยนต์ ปล่อยให้นำรถป้ายทะเบียนขาวออกมาวิ่งรับส่งผู้โดยสารได้ โดยเห็นว่าหากบริษัทเอกชน ต้องการนำรถออกมาวิ่งรับส่งผู้โดยสาร ควรให้ขึ้นทะเบียนรับ-ส่งให้ถูกต้องตามกฎหมาย และต้องวิ่งในเขตของตัวเองที่ไม่ทับซ้อนกับเขตเดิม ที่มีวินรถจักรยานยนต์รับจ้างอยู่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง