วอนเพิ่มระบายน้ำ "เขื่อนเพชร" ชาวสวนเดือดร้อน

ภัยพิบัติ
31 ส.ค. 61
11:50
610
Logo Thai PBS
วอนเพิ่มระบายน้ำ "เขื่อนเพชร" ชาวสวนเดือดร้อน
ชาวบ้านในพื้นที่ลุ่มต่ำติดริมแม่น้ำเพชรบุรีได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมและสูญเสียรายได้จากการทำสวนกล้วยหอมนานนับเดือน วอนชลประทานจังหวัดเพิ่มการระบายน้ำ

วันนี้ (31 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำติดริมน้ำแม่เพชรบุรี ต.ท่าไม้รวก อ.ท่ายาง ซึ่งอยู่เหนือเขื่อนเพชรได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำจากเขื่อนแก่งกระจาน น้ำไหลเข้าท่วมสวนกล้วยหอมนับพันไร่นานเกือบเดือน ความเสียหายที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบกับรายได้ซึ่งเป็นอาชีพหลัก

ทั้งนี้ น้ำที่มาจากเขื่อนแก่งกระจานจะถูกดันขึ้นให้สูงเมื่อถึงประตูเขื่อนเพชร เพื่อรอผันลงสู่คลองสาย123 และออกสู่ทะเล

 

ชาวบ้านจึงเรียกร้องให้เขื่อนเพชรที่รับน้ำจากเขื่อนแก่งกระจานเพิ่มการระบายน้ำให้มากขึ้นกว่าเดิม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของคนเหนือเขื่อนเพชร

 

นายสันต์ จรเจริญ ผอ.โครงการชลประทานเพชรบุรี กล่าวว่า การจัดการน้ำของเขื่อนเพชรขึ้นอยู่กับเขื่อนแก่งกระจาน ที่ขณะนี้ยังคงมีน้ำไหลเข้าเขื่อนต่อเนื่อง และมีวิธีการจัดการด้วยระบบทดน้ำในช่วงที่มีน้ำหลากจึงมีผลต่อพื้นที่ลุ่มต่ำที่อยู่เหนือเขื่อนเพชร

การระบายออกสู่ทะเลต้องทดน้ำที่ประตูเขื่อนเพชรให้สูงขึ้น เพื่อให้น้ำออกสู่คลองส่งน้ำต่างๆ แต่วิธีนี้จะทำให้พื้นที่ลุ่มต่ำ อย่างตำบลท่าไม้รวกน้ำท่วม

 

ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเขื่อนเพชร กล่าวว่า น้ำที่ผันลงคลอง บริเวณหน้าเขื่อนเพชรปริมาณ 60 ลบ.ม./วินาที จะถูกส่งไปตามคลองสาย 123 และคลองสาย d เพื่อผันลงทะเล

น้ำอีกส่วนหนึ่งปริมาณ 120 ลบ.ม./วินาที จะไหลเข้าเขื่อนเพชรก่อนระบายที่ท้ายเขื่อนผ่านอำเภอท่ายาง บ้านลาด เมืองเพชรบุรี และอำเภอท้ายแหลม ก่อนลงสู่ทะเล

หากจะปรับเพิ่มระบายที่ 150 ลบ.ม./วินาที่ จะส่งผลต่อพื้นที่เมือง ซึ่งไม่มีทางระบายน้ำออก แต่เพื่อลดผลกระทบชาวบ้านพื้นที่ลุ่มต่ำที่อยู่เหนือเขื่อนเพชร จะลองหาแนวทางออกที่ทำให้สถานการณ์คลี่คลายมากที่สุด

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง