ยืนยัน "อี แบงก์กิ้ง" ล่ม "ไม่ถูกแฮก"

เศรษฐกิจ
31 ส.ค. 61
13:55
5,695
Logo Thai PBS
ยืนยัน "อี แบงก์กิ้ง" ล่ม "ไม่ถูกแฮก"
สมาคมธนาคารไทย ยืนยันระบบ อี แบงก์กิ้งล่ม ไม่เกี่ยวกับการถูกแฮกข้อมูล หรือภัยความมั่นคง พบต้นตอจากธนาคารกสิกรขัดข้องทำให้กระทบกับการโอนไปยังธนาคารอื่น เบื้องต้นเร่งตรวจและทดสอบระบบซ้ำเพื่อไม่ให้ซ้ำรอย ล่าสุดใช้งานได้แล้ว

วันนี้( 31 ส.ค.2561) นายยศ กิมสวัสดิ์ ประธานสำนักระบบการชำระเงิน สมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า สมาคมฯ ประชุมเพื่อแก้ปัญหาระบบชำระเงินล้มเหลว เบื้องต้นพบว่า ต้นตอมาจากระบบของธนาคารกสิกรขัดข้อง แล้วกระทบการโอนไปยังธนาคารอื่น

เนื่องจากระบบชำระเงินต้องผ่านระบบสวิชชิ่งกลางเดียวกัน แต่ปริมาณธุรกรรมที่เข้ามาพร้อมๆกันจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อการโอนและเบิกถอน โดยธนาคารกสิกรไทย กำลังพิจารณาปิดระบบของธนาคารกสิกรชั่วคราว เพื่อตรวจสอบและทดสอบระบบ 2 ทาง หรือดับเบิลเช็ก เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด

แต่ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องการการถูกเจาะข้อมูล หรือ ไม่พบการเจาะระบบ หรือ แฮกระบบแน่นอน

"แบงก์ชาติ" ชี้ระบบเปิดใช้งานได้แล้ว

นายรณดล นุ่มนนท์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายกำกับสถาบันการเงิน หรือแบงก์ชาติ กล่าวว่า หลังจากช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่มีปริมาณธุรกรรมข้ามธนาคารจำนวนมาก เกิดปัญหาระบบขัดข้องทำให้เกิดรายการค้างรอจำนวนมาก มีผลกระทบไปสู่ธนาคารหลายแห่งให้เกิดการสะดุดหรือล่าช้าในการทำธุรกรรม โดยเฉพาะบริการ mobile banking

แบงก์ชาติได้ติดตามการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง และให้ธนาคารเร่งแก้ไข รวมทั้งกันธนาคารดังกล่าวออกจากระบบกลางเพื่อลดผลกระทบที่มีกับธนาคารอื่นให้สามารถกลับมาทำงานได้ตามปกติ ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนที่ได้ตกลงกันไว้

แบงก์ชาติได้กำชับธนาคารให้มีการดูแลลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทุกราย เช่น กรณีรายการโอนเงินไม่สมบูรณ์หรือไม่ได้รับเงินทันที

นอกจากนี้ ได้สั่งการธนาคารที่มีปัญหาให้มีแผนการยกระดับศักยภาพความสามารถในการให้บริการ เพื่อรองรับธุรกรรมที่จะมีปริมาณเพิ่มขึ้นในระยะต่อไป

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ช็อก ! วันสิ้นเดือน " อี-แบงก์กิ้ง" ล่ม

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง