เขื่อนวชิราลงกรณปล่อยน้ำเพิ่ม 4-10 ก.ย.นี้

ภัยพิบัติ
2 ก.ย. 61
12:48
1,386
Logo Thai PBS
เขื่อนวชิราลงกรณปล่อยน้ำเพิ่ม 4-10 ก.ย.นี้
เขื่อนวชิราลงกรณ เตรียมระบายน้ำเพิ่มอีกวันละ 5 ล้าน ลบ.ม. เป็น 58 ล้าน ลบ.ม. ตั้งแต่วันที่ 4 ก.ย.นี้ ขณะที่ จ.เพชรบุรี และกาญจนบุรี ยังมีน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่

วันนี้ (2 ก.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านหมู่ 1 และหมู่ 2 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี เกือบ 200 หลังคาเรือน ยังถูกน้ำท่วม หลังจากวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา เขื่อนวชิราลงกรณ ระบายน้ำเพิ่มเป็นวันละ 53 ล้าน ลบ.ม. กระทบพื้นที่ท้ายน้ำ ในลุ่มน้ำแควน้อย โดยเฉพาะ อ.ไทรโยค ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากมีลำน้ำสาขา ทั้งลำห้วย แม่น้ำน้อย และลำห้วยบ่องตี้ไหลเข้ามาสมทบ ที่ล่าสุดอยู่ที่ 9 เมตร 87 เซ็นติเมตร

ล่าสุด เขื่อนวชิราลงกรณ เตรียมเพิ่มการระบายน้ำอีกวันละ 5 ล้าน ลบ.ม. เป็นวันละ 58 ล้าน ลบ.ม. โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 4-10 ก.ย.นี้


ขณะที่พื้นที่ใต้เขื่อนแก่งกระจานยังถูกน้ำท่วม จากการระบายน้ำของเขื่อนแก่งกระจาน และเขื่อนเพชร ทำให้มวลน้ำมารวมที่ อ.บ้านแหลม ส่งผลให้น้ำยังคงท่วมพื้นที่การเกษตร, บ้านเรือน และถนน ในพื้นที่ลุ่มต่ำ รวม 3 ตำบล 9 หมู่บ้าน โดยระดับน้ำสูง 5-20 เซนติเมตร

ส่วนการระบายน้ำของเขื่อนแก่งกระจานเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ยังอยู่ที่ 182.05 ลบ.ม.วินาที ขณะที่เขื่อนเพชร ระบายลงแม่น้ำเพชรบุรี ที่ 124.58 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที


กระทบพื้นที่เหนือเขื่อนแก่งกระจานใน ต.แก่งกระจาน และ ต.สองพี่น้อง อ.แก่งกระจาน และพื้นที่ลุ่มต่ำ 2 ฝั่งแม่น้ำเพชรบุรี ใต้เขื่อนแก่งกระจาน 5 อำเภอ คืออำเภอเมืองเพชรบุรี , แก่งกระจาน, ท่ายาง, บ้านลาด และบ้านแหลม

บ้านเรือนริมแม่น้ำน้อย จ.อ่างทอง เริ่มได้รับผลกระทบ 

ส่วนที่ จ.อ่างทอง หลังจากเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท เพิ่มการระบายน้ำ ที่ 8,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ระดับน้ำที่สถานีชลมาตร C7A สำนักชลประทานที่ 12 หน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง ระดับน้ำเพิ่มกว่า 4 เมตร

ขณะเดียวกันมีการผันน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา ลงแม่น้ำน้อย ทำให้มีบางพื้นที่ของหมู่ 9 ต.บางจัก อ.วิเศษชัยชาญ น้ำเริ่มล้นตลิ่ง ท่วมสูง 50-70 เซ็นติเมตร และมีแนวโน้มว่า จะขยายวงกว้าง 


ขณะที่นายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤต เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำและพื้นที่เสี่ยงสำคัญ ประจำวันที่ 2 ก.ย. 61 ว่า วันนี้ยังคงมีฝนตกหนักบางพื้นที่ โดยมีพื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักถึงหนักมาก 16 จังหวัด แบ่งเป็น ภาคเหนือ จ.เชียงราย พะเยา น่าน แม่ฮ่องสอน ตาก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.หนองคาย บึงกาฬ นครพนม ภาคตะวันตก จ.กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ภาคตะวันออก นครนายก ปราจีนบุรี จันทบุรี ตราด  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง