น้ำโขงเพิ่มชั่วโมงละ 4 ซม. ลุ่มสาขาระบายไม่ได้ ท่วมตลิ่ง

ภัยพิบัติ
3 ก.ย. 61
06:13
558
Logo Thai PBS
น้ำโขงเพิ่มชั่วโมงละ 4 ซม. ลุ่มสาขาระบายไม่ได้ ท่วมตลิ่ง
ระดับน้ำโขงใน จ.หนองคาย ยังคงเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง และไหลเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มติดลำน้ำ โดยเฉพาะใน อ.ท่าบ่อ เจ้าหน้าที่ต้องช่วยชาวบ้านเร่งขนย้ายสิ่งของ

เมื่อวันที่ 2 ก.ย.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทหารและเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ช่วยชาวบ้านชุมชนดอนเขียวขนย้ายสิ่งของและทรัพย์สินไว้บนที่สูง หลังน้ำจากลำห้วยโมงเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน หลังน้ำไม่สามารถระบายลงแม่น้ำโขงได้ ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำโขง จ.หนองคาย เพิ่มสูงขึ้นชั่วโมงละ 4 เซนติเมตร ทำให้ลำน้ำสาขาระบายลงแม่น้ำโขงได้ช้า และเริ่มเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรและชุมชนที่อยู่ติดลำน้ำ

 

 

ขณะที่ นายไพฑูรย์ รักษ์ประเทศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ประชุมส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยเพื่อเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำท่วม หลังระดับน้ำโขงในพื้นที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ระบุว่า น้ำโขงจาก จ.หนองคายจะมาถึง จ.มุกดาหารในอีก 3 วัน และจะทำให้น้ำล้นตลิ่งไหลเข้าท่วม 20 หมู่บ้าน ใน 3 อำเภอ คือ อ.เมือง อ.หว้านใหญ่ และอ.ดอนตาล จึงแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ติดลำน้ำให้อพยพสิ่งของและทรัพย์สินขึ้นที่สูง เพื่อป้องกันความเสียหาย พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมอุปกรณ์เพื่อเข้าช่วยเหลือหากเกิดน้ำท่วม และให้ติดตามสถานการณ์น้ำทุก 12 ชั่วโมง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง