ไต้หวันชงลดฟรีวีซ่าคนไทยจาก 6 ครั้ง เหลือ 2 ครั้งต่อปี

สังคม
3 ก.ย. 61
10:38
1,879
Logo Thai PBS
ไต้หวันชงลดฟรีวีซ่าคนไทยจาก 6 ครั้ง เหลือ 2 ครั้งต่อปี
ไต้หวันเสนอให้ประชาชนจากฟิลิปปินส์ บรูไน และไทย อยู่ในไต้หวันได้เพียง 2 สัปดาห์ จาก 30 วัน และอนุญาตให้เดินทางเข้าไต้หวันจาก 6 ครั้ง เหลือเพียง 2 ครั้งต่อปีเท่านั้น หลังพบผู้ลักลอบทำงานผิดกฎหมายและค้าบริการทางเพศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (3 ก.ย.2561) สำนักข่าวไต้หวันนิวส์รายงาน ว่ารัฐบาลไต้หวันเตรียมลดจำนวนครั้งที่นักท่องเที่ยวจากฟิลิปปินส์ บรูไน และไทย สามารถเดินทางเข้าไต้หวันจาก 6 ครั้งต่อปี เหลือเพียง 2 ครั้งต่อปี หลังพบปัญหานักท่องเที่ยวจาก 3 ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ใช้โครงการฟรีค่าธรรมเนียมวีซ่าเข้าประเทศหลายครั้ง เพื่อลักลอบทำงานผิดกฎหมาย และค้าบริการทางเพศ


นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าทางการจะอนุญาตให้ประชาชนจากฟิลิปปินส์ บรูไน และไทย อยู่ในไต้หวันได้ 2 สัปดาห์ จากเดิมที่อนุญาตให้อยู่ในไต้หวันได้ 30 วัน และจะใช้มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นในการตรวจสอบคนเข้าประเทศ โดยมาตรการดังกล่าวจะมีผลในวันที่ 1 ส.ค.2562 หากได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี


สถิติสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองไต้หวันพบว่าเจ้าหน้าที่สามารถตรวจพบ และจับกุมหญิงไทยที่เข้าไปลักลอบค้าประเวณีได้ 309 คน ในปี 2560 เพิ่มขึ้น 17 เท่า จากปี 2559 ที่พบ 18 คน และ ปี 2558 ที่พบเพียง 3 คน

ในรอบ 2 ปีที่ผ่านมาที่มีมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า มีนักท่องเที่ยวจากฟิลิปปินส์ บรูไน และไทย เดินทางมายังไต้หวันกว่า 410,000 คน โดยนักท่องเที่ยวจากไทย มีจำนวนเพิ่มขึ้นมากถึงร้อยละ 95 คือราวๆ 190,000 คนต่อปี ส่วนแรงงานไทยที่ได้รับอนุญาตทำงานที่ไต้หวันอย่างถูกกฎหมายมีอยู่ 35,000 คน

ขณะที่ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า กระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ เสนอยกเลิกการยกเว้นวีซ่านักท่องเที่ยวไทยที่ใช้มานาน 37 ปี เนื่องจากมีผู้ลักลอบเข้าไปทำงานในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่าไม่ใช่ความจริง

 

ผีน้อยลักลอบทำงานเกาหลีใต้พุ่งกว่า 3 แสนคน

โดย น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า กระทรวงไม่ได้รับแจ้งอะไรจากฝ่ายเกาหลีใต้ และยังคงมีความตกลงฟรีวีซ่าเพื่อการท่องเที่ยวระหว่างกันสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางไทยเป็นเวลา 90 วัน

แต่ขอเตือนคนไทยว่า ปัจจุบันทางการเกาหลีใต้เพิ่มความเข้มงวดมากขึ้นในการตรวจคนเข้าเมือง จึงขอให้คนไทยเคารพกฎหมายของประเทศอื่นๆ อย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ผู้ที่ไปทำงานผิดกฏหมายจะไม่มีประกันสังคม หรือประกันสุขภาพ สภาพความเป็นอยู่ไม่ดี รวมถึงอาจถูกหลอกลวงไปทำงานผิดประเภท

จากข้อมูลพบว่ามีคนไทยที่หลบหนีเข้าไปทำงานในเกาหลีใต้ถึงราวๆ 100,000 คน จากจำนวนแรงงานผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ ที่คาดว่ามีประมาณ 310,000 คน ขณะที่มีแรงงานไทยทำงานถูกกฎหมายในเกาหลีใต้ 25,000 คน โดยตลอดปีที่ผ่านมามีชาวไทยเดินทางเข้าเกาหลีใต้เกือบ 500,000 คน มากที่สุดจากบรรดาชาติในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง