โฉนดปลอม ยึดรังเย็นรีสอร์ต 4 ก.ย.นี้

Logo Thai PBS
โฉนดปลอม  ยึดรังเย็นรีสอร์ต 4 ก.ย.นี้
กรมป่าไม้ประสานกรมสอบสวนคดีพิเศษ เร่งตรวจสอบ กรณีการออกโฉนดรังเย็นรีสอร์ต จำนวน 19 ไร่ โดยมิชอบ พร้อมเร่งสอบสวนเจ้าหน้าที่กรมที่ดินที่ออกโฉนดมาดำเนินคดีต่อไป

วันนี้ (3 ก.ย.2561) นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า วันพรุ่งนี้(4 ก.ย.)ทางกรมป่าไม้ จะร่วมกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กรมที่ดิน และเจ้าหน้าที่ทหารในพื้นที่ร่วมกันเข้าตรวจสอบการครอบครองทำประโยชน์พื้นที่ อ.ด่านซ้าย จ.เลย โดยจะเข้าตรวจสอบแปลงที่ดินรังเย็นรีสอร์ต ของบริษัท ซี พี เค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งมีชื่อกรรมการ คือนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลี่ยนไทยรอบใหม่ หลังจากก่อนหน้านี้เคยเข้ามาตรวจสอบร่วมกับพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ก่อนหน้านี้มีการกล่าวโทษดำเนินคดีและได้รับการสนับสนุนจากอธิบดีกรมที่ดินให้ตรวจสอบแปลงที่ดินที่มีการเพิกถอนไปแล้วกว่า 6,000 ไร่ แต่มีส่วนหนึ่งที่เป็นรีสอร์ต และสงสัยว่าจะออกโฉนดจำนวน 19 ไร่ น่าจะออกโดยมิชอบ และอธิบดีเร่งรัดตรวจสอบ และเข้ากระบวนการตามมาตรา 61 ของประมวลกฎหมายที่ดิน และเพิกถอนแล้วเมื่อ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา


ล่าสุด กรมป่าไม้ ได้มีหนังสือประสานให้ดีเอสไอ รับเป็นคดีพิเศษ และอธิบดีดีเอสไอรับแล้วจะมาตรวจร่วมกัน โดยจะตรวจสอบว่าพรุ่งนี้ หากตรวจสอบเอกสารหลักฐานต่างๆ อยู่ในเงื่อนไขที่จะถูกดำเนินคดีได้เลยหรือไม่ นอกจากนี้ยังต้องตรวจสอบเจ้าหน้ากรมที่ดินที่เกี่ยวข้องกับขบวนการออกโฉนดโดยมิชอบให้กับพื้นที่นี้

กรมป่าไม้ได้ประสานทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ ขอให้เป็นคดีพิเศษ ในวันพรุ่งนี้จะมีการประชุมตรวจสอบเอกสารหลักฐานว่าจะดำเนินคดีได้ทันทีหรือไม่ ส่วนเจ้าหน้าที่กรมที่ดินมีการตรวจสอบกรณีออกโฉนดแล้ว โดยกระทำผิดต่อหน้าที่ทั้งการปล่อยปละละเลย รู้เห็นเป็นใจต้องถูกดำเนินคดีทั้งหมด

สำหรับคดีที่ดินของ บริษัท ซี พี เค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กรมป่าไม้ เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 เนื้อที่กว่า 6,229ไร่ ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ต่อมา ดีเอสไอ รับเป็นคดีพิเศษที่ 56/2561 และประสานขอสำนวนคดีอาญา ที่ 15/2561 จากสภ.โคกงาม อ.ด่านซ้าย มารวมเป็นคดีพิเศษ

ขณะที่ผลการตรวจสอบและเพิกถอนที่ดินที่ 2462/2561 วันที่ 31 ก.ค. 2561 ลงนามโดย นายณรงค์ สืบตระกูล รองอธิบดี ซึ่งได้รับมอบหมายจากอธิบดีกรมที่ดิน ให้เพิกถอน โฉนดเลขที่ 9516 หน้าสำรวจ 5920 ต.โคกงาม อ.ด่านซ้าย จ.เลย เนื้อที่ 19 ไร่ 2 งาน 3 ตารางวา ออกให้กับบริษัท ซี พี เค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เมื่อวันที่ 24 ก.ย. 2545 ตามโครงการเดินสำรวจที่ดินโดยไม่มีหลักฐานสำหรับที่ดิน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ชัดเจน ! กรมป่าไม้สรุป "กรรณสูต" ฮุบป่าภูเรือกว่า 5,000 ไร่

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง