เครือข่ายหาบเร่แผงลอย ร้องนายกฯ ทบทวนนโยบาย "คืนทางเท้า"

สังคม
4 ก.ย. 61
11:28
2,184
Logo Thai PBS
เครือข่ายหาบเร่แผงลอย ร้องนายกฯ ทบทวนนโยบาย "คืนทางเท้า"

วันนี้ (4 ก.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ่อค้าแม่ค้าแผงลอยและหาบเร่จากตลาดทั่วกรุงเทพฯ รวมตัวกันที่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ก่อนจะเคลื่อนไปที่บริเวณทำเนียบรัฐบาล เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ช่วยแก้ไขปัญหาจัดระเบียบห้ามขายของบนทางเท้า

 

 

เครือข่ายแผงลอยไทยเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ได้ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี มีรายละเอียดว่า จากการที่กรุงเทพมหานครดำเนินนโยบาย "คืนทางเท้าให้กับประชาชน" ตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน ให้เหตุผลว่าหาบเร่-แผงลอย ทำให้การจราจรติดขัด กีดขวางการสัญจนและทางเท้า สร้างความสกปรก โดยต้องการปรับภูมิทัศน์ พร้อมยกเลิกจุดผ่อนผันแล้ว 451 จุด และมีแผนจะยกเลิกจุดผ่อนผันที่เหลืออีก 232 จุด ที่ผ่านมากรุงเทพมหานคร ได้หาพื้นที่ใหม่ให้ผูค้า แต่ค่าเช่าแพงและไม่มีผู้ซื้อ นอกจากนี้ การยกเลิกดังกล่าวส่งผลกระทบกับผู้ค้าหลายพื้นที่ ตลอดจนนักท่องเที่ยวและประชาชน ที่ต้องซื้ออาหารจากผู้ค้าริมทางเท้า

 

 

สำหรับข้อเสนอที่ร้องเรียกถึงนายกรัฐมนตรี ได้แก่ ขอให้รัฐบาลและกรุงเทพมหานครยกเลิกนโยบายดังกล่าว และคืนพื้นที่ค้าขายให้กลุ่มหาบเร่แผงลอยที่ได้รับอนุญาตในจุดค้าขายเดิมภายใน 7 วัน และขอให้ออกกฎหมายเรื่องการค้าริมทางเท้า เพื่อให้เกิดการจัดระเบียบผู้ค้าแผงลอยในระยะยาว

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง