ตรวจค้นที่ป่าบ้านพัก "เปรมชัย" พบห้างส่องสัตว์

สิ่งแวดล้อม
4 ก.ย. 61
15:00
39,388
Logo Thai PBS
ตรวจค้นที่ป่าบ้านพัก "เปรมชัย" พบห้างส่องสัตว์
กรมป่าไม้เร่งเก็บและประเมินความเสียหายที่ดินของนายเปรมชัย กรรณสูต ยึดป่าภูเขากว่า 6,000 ไร่ เตรียมฟ้องค่าเสียหายทางแพ่งทำลายป่าสิ่งแวดล้อม 600 ล้านบาทคู่กับคดีอาญา พบห้างส่องสัตว์บนต้นไม้ในบ้านพัก พร้อมตลับใส่กระสุนปืน

วันนี้ (4 ก.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้ากรมป่าไม้และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ลงพื้นที่บ้านชัยชนะ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ของบริษัท ซี.พี.เค. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งมีชื่อนายเปรมชัย กรรณสูต เป็น 1 ในคณะกรรมการบริหาร รวมพื้นที่ถูกตรวจยึดกว่า 6,229 ไร่

การตรวจสอบพื้นที่บ้านชัยชนะครั้งนี้ พบว่าสภาพพื้นที่ยังคงมีความเป็นป่าที่สมบูรณ์ มีต้นไม้ขนาดใหญ่ สลับกับการปลูกไม้ผล เช่น ส้มโอ แมคคาเดเมีย พบจุดนี้มีบ้านพักตากอากาศ 3 หลังถูกปิดไว้ บ้านพักคนงาน 1 หลัง มีรถยนต์จอดอยู่ 1 คัน กรงสัตว์ขนาดความสูงประมาณ 5 เมตร เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าอาจจะใช้เลี้ยงนกขนาดใหญ่ แต่วันนี้พบเพียงไก่บ้านหลายสิบตัว

 

นอกจากนี้ จากการใช้โดรนขึ้นบินตรวจสอบทำให้พบลักษณะคล้ายห้างส่องสัตว์อยู่บนต้นไม้ เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจสอบ และพบว่าบริเวณข้างบ้านพักตากอากาศมีต้นไม้สูงขนาด 2 คนโอบ สูงประมาณ 10 เมตร มีการทำบันไดลิงขึ้นไปด้านบนห้างส่องสัตว์ เนื่องจากบริเวณนี้ตั้งอยู่บนเนินเขาที่สามารถมองเห็นทิวเขาด้านล่างได้ชัดเจน เมื่อสำรวจรอบๆ ต้นไม้พบตลับใส่กระสุนปืนลูกกรด .22 จำนวน 1 ตลับ

นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ทางดีเอสไอ แจ้งว่าใช้โดรนบินสำรวจและพบมีลักษณะห้างส่องสัตว์ในจุดนี้ด้วย กระทั่งมาตรวจสอบซ้ำวันนี้ และยังเจอหลักฐานชัดเจนคือตลับใส่ลูกกระสุนปืน .22 สำหรับใส่กระสุน 50 นัด สันนิษฐานว่าเจ้าของบ้านอาจใช้ซักซ้อมความแม่นยำและยิงสัตว์ป่าขนาดเล็กๆ ที่จะเข้ามาในพื้นที่ เช่น พวกนก กระรอก จึงเก็บไว้เป็นหลักฐานเพิ่มเติม

นอกจากนี้ ตรวจพบสร้างอ่างเก็บน้ำกีดขวางลำน้ำ เพื่อใช้ประโยชน์ส่วนตัว ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ไม่สามารถเข้าไปใช้ประโยชน์จากลำน้ำได้

กรมป่าไม้ กำลังประเมินความเสียหายภาครัฐด้วยการเก็บตัวอย่างได้แล้ว 20 จุด จากพื้นที่ทั้งหมด 6,229 ไร่ เพื่อดำเนินการฟ้องทางแพ่งควบคู่กับคดีอาญา เนื่องจากเป็นการรุกพื้นที่ป่าต้นน้ำลุ่มน้ำชั้น 1 และ 2 หากประเมินความเสียหายเฉลี่ยอยู่ที่ไร่ละประมาณ 100,000 บาท ภาพรวมภาครัฐเสียหายไม่ต่ำกว่า 600 ล้านบาท

 

ขณะที่วันนี้ได้เรียกผู้ดูแล คนงานและแม่บ้านที่ทำงานในบ้านพักชัยชนะ มาสอบถามและแจ้งว่าพื้นที่ทั้งหมดถูกรัฐยึดดำเนินคดีและเพิกถอนที่ดินไว้ตั้งแต่ปี 2547 เจ้าของพื้นที่ไม่สามารถเข้าทำประโยชน์ แต่จากการตรวจสอบยังพบมีการเข้ามาเก็บและใช้ประโยชน์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง แต่คนงานอ้างว่าไม่เจอเจ้าของบ้านและรับเงินเดือน 5,000 บาทต่อเดือน ส่วนกรงนกขนาดใหญ่ ไม่รู้ว่าเลี้ยงอะไร แต่ตอนนี้เลี้ยงแต่ไก่เท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นาแห้วโมเดล ปลดล็อก “คนอยู่กับป่า”

จัดระเบียบคนคุมป่าแหว่งกว่า 20 ล้านไร่

เปิดตัวเลขคนในเขตป่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง