ทางออก“ไนท์ซาฟารี” ตั้งเป็นบริษัทลูกภายใต้บอร์ดสวนสัตว์

สิ่งแวดล้อม
5 ก.ย. 61
12:23
3,299
Logo Thai PBS
ทางออก“ไนท์ซาฟารี” ตั้งเป็นบริษัทลูกภายใต้บอร์ดสวนสัตว์
พล.อ.สุรศักดิ์ เปิดทางออกการบริหารงาน“ไนท์ซาฟารี”หลังมีมติคณะรัฐมนตรีควบรวมภายใต้องค์การสวนสัตว์ โดยอาจใช้รูปแบบตั้งเป็นบริษัทลูกภายใต้บอร์ดองค์การสวนสัตว์ ยืนยันบุคลากรไม่ถูกลอยแพ

วันนี้ (5 ก.ย.2561) พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงกรณีปัญหาการโอนย้ายไนท์ซาฟารี จ.เชียงใหม่ ไปอยู่ในองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งทำให้พนักงานกว่า 300 คนห่วงถูกลอยแพ โดยระบุว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการศึกษารูปแบบในการรองรับ ซึ่งไม่มีกำหนดระยะเวลากำหนดว่าจะย้ายไปควบรวมกันเมื่อไหร่ 

โดยทางออกหลังจากโอนย้ายไปแล้ว อาจจัดตั้งบริษัทลูกภายในบอร์ดองค์การสวนสัตว์ แต่ยังต้องหารูปแบบที่เหมาะสม  เพื่อให้ไนท์ซาฟารี ซึ่งขณะนี้การบริหารงานต้องหารายได้เข้าไนท์ซาฟารีได้เอง ทั้งนี้อาจออกกฎหมายรองรับ

 

ภาพ:ไนท์ซาฟารี จ.เชียงใหม่

ภาพ:ไนท์ซาฟารี จ.เชียงใหม่

ภาพ:ไนท์ซาฟารี จ.เชียงใหม่

 

พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าวว่า  ขณะนี้ไนท์ซาฟารี มีพิงนคร เป็นผู้ดูแลบริหารไนท์ซาฟารีและศูนย์ประชุมเชียงใหม่ ซึ่งการโอนย้ายอาจต้องล่าช้า เพราะในรายละเอียด ทั้งเรื่องของฝ่ายบุคคล งบประมาณรวมกันทั้ั้งหมดไม่ได้แยกออกจากกัน หากจะโอนย้ายมาควบรวมต้องมีความชัดเจนตรงนี้ก่อน ถ้ามีความพร้อมตรงนี้จะง่าย 

หากจะโอนย้ายมายืนยันว่าจะไม่กระทบกับบุคลากร ธุรกิจกิจการต้องดำเนินการต่อไป ซึ่งจะไม่ให้คนถูกลอยแพอย่างแน่นอน และไม่ต้องการทำให้เกิดความเดือดร้อน
ภาพ:ไนท์ซาฟารี จ.เชียงใหม่

ภาพ:ไนท์ซาฟารี จ.เชียงใหม่

ภาพ:ไนท์ซาฟารี จ.เชียงใหม่

สำหรับการโอนย้ายไนท์ซาฟารี มาควบรวมกับองค์การสวนสัตว์ คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.2560

ล่าสุดกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตอาหารสัตว์ส่งไนท์ซาฟารี ได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองสูงสุด เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อขอเพิกถอนมติ คณะรัฐมนตรี วันที่ 13 มี.ค. 2561 ในการแต่งตั้งประธานกรรมการ และกรรมการบริหารสำนักงานพัฒนาพิงคนคร เพราะเป็นคำสั่งที่มิชอบด้วยกฏหมาย และ บุคคลที่ได้รับการแต่งตั้งมีคุณสมบัติต้องห้าม แต่ศาลปกครองสูงสุดยกคำร้อง ทำให้กลุ่มชาวบ้านเตรียมยื่นอุทธรณ์อีกครั้ง

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

300 ชีวิตห่วงถูกลอยแพหลัง "ไนท์ซาฟารี" ควบรวมสวนสัตว์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง