ญี่ปุ่นช่วยผู้โดยสารติดค้างสนามบินคันไซจากพายุ "เชบี"

ต่างประเทศ
5 ก.ย. 61
12:20
2,441
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นช่วยผู้โดยสารติดค้างสนามบินคันไซจากพายุ "เชบี"
ญี่ปุ่นเร่งช่วยเหลือผู้โดยสารหลายพันคนที่ติดค้างอยู่ภายในสนามบินนานาชาติคันไซ หลังจากพายุไต้ฝุ่นเชบีพัดถล่ม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศยืนยันคนไทยในญี่ปุ่นไม่ได้รับผลกระทบ

สื่อญี่ปุ่นเผยแพร่ภาพเพลิงไหม้รถยนต์กว่า 100 คันที่จอดอยู่บริเวณจุดขายรถยนต์ทอดตลอดในเมืองนิชิโนมิยะ จังหวัดเฮียวโงะ หลังจากพายุไต้ฝุ่นเชบีพัดขึ้นฝั่งภาคตะวันตกของญี่ปุน ด้วยความเร็วลมสูงถึง 172 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ขณะที่สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้นำเรือด่วนพิเศษช่วยในการอพยพผู้โดยสารประมาณ 5,000 คนออกมา ซึ่งติดค้างอยู่ภายในสนามบินคันไซในนครโอซากา เนื่องจากฝนที่ตกอย่างหนักทำให้น้ำท่วมจนต้องปิดให้บริการสนามบินเป็นการชั่วคราว

เจ้าหน้าที่ประจำสนามบินคันไซ เปิดเผยว่า อาจนำรถโดยสารเข้าไปอพยพผู้โดยสารที่ติดอยู่ภายในสนามบินเพื่อความรวดเร็ว เนื่องจากเรือด่วนพิเศษเชื่อมระหว่างสนามบินคันไซกับสนามบินโกเบ บรรทุกผู้โดยสารได้เพียง 110 คนต่อเที่ยวเท่านั้น

สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นคาดว่า พายุลูกนี้จะอ่อนกำลังลงขณะเคลื่อนตัวไปทางตอนเหนือ พร้อมทั้งประกาศเตือนให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากพื้นที่ประสบภัยบางแห่งอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและโคลนถล่มได้ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุไต้ฝุ่นเชบีเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 10 คนและมึผู้ได้รับบาดเจ็บอีกประมาณ 300 คนแล้ว

ล่าสุด กระทรวงการต่างประเทศยืนยันว่าคนไทยในญี่ปุ่น ซึ่งมีจำนวนประมาณ 55,360 คน ไม่ได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นเชบี

พายุไต้ฝุ่นลูกนี้ถือเป็นพายุไต้ฝุ่นที่มีความรุนแรงมากที่สุดในรอบ 25 ปีที่พัดเข้าถล่มญี่ปุ่น ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2536 ญี่ปุ่นเคยเผชิญกับพายุไต้ฝุ่นจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 48 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง