คอนเสิร์ต "สาว สาว สาว" และความทรงจำก่อนจากลา

Logo Thai PBS
คอนเสิร์ต "สาว สาว สาว" และความทรงจำก่อนจากลา
แม้จะไม่ได้หายจากวงการไปไหนและสมาชิกบางคนยังมีผลงานต่อเนื่อง แต่ "แอม-แหม่ม-ปุ้ม" แทบไม่เคยรวมตัวกันในนามวงสาว สาว สาว ครั้งนี้กลับมาทวงบัลลังก์ในฐานะเกิร์ลกรุ๊ปวงแรกของไทยในงานคอนเสิร์ตใหญ่ พร้อมเล่าถึงบทเพลงในความทรงจำที่การันตีความสำเร็จในระดับนานาชาติ

เรื่องร้องไม่ต้องห่วง แต่เรื่องเต้น สาว สาว สาว "แอม แหม่ม ปุ้ม" ต้องเคาะสนิมกันใหม่หมด เพราะจะกลับมาทวงบัลลังก์เกิร์ลกรุ๊ปวงแรกของไทยทั้งที ท่าต้องเป๊ะเหมือนสมัยสาวๆ ซึ่งทำให้ทั้ง 3 คนยังออกสเตปได้ขนาดนี้เพราะหลายเพลงเคยออกแบบท่าเต้นด้วยตัวเอง โดยได้แรงบันดาลใจจากศิลปินดังหลายคน เช่น "โชโจไต" วงป๊อบทรีโอหญิงล้วนจากญี่ปุ่น รวมไปถึงราชินีเพลงป๊อบอย่าง มาดอนน่า จึงไม่แปลกที่ภาพจำของวงยุคนั้นจะมีความอินเตอร์อยู่ด้วย ครั้งนี้มาโชว์เรียกน้ำย่อยก่อนขึ้นคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกในรอบ 34 ปี

 

 

นานๆ ทีสมาชิกจะรวมตัวกันครบวง แถมมีแฟนคลับรุ่นเล็กใหญ่มากันพร้อมหน้าแบบนี้ ทุกคนเลยถือโอกาสจัดเซอร์ไพรส์วันเกิดล่วงหน้าในวัยย่างเข้า 54 ปี ให้ ปุ้ม อรวรรณ ด้วยเลย แทบไม่เชื่อว่ามากกว่า 10 ปีแล้วที่แฟนเพลงสาว สาว สาว ไม่มีโอกาสรวมตัวให้กำลังใจศิลปิน แม้ก่อนหน้าจะพยายามจัดมีตติ้งร่วมกัน หากด้วยภารกิจของสมาชิกแต่ละคน จึงไม่สามารถเกิดขึ้นได้ การรียูเนี่ยนในคอนเสิร์ตใหญ่ ซึ่งได้ฟีดแบคตอบรับจากแฟนๆ เยอะขนาดนี้ จึงการันตีความเป็นปรากฏการณ์ของอดีตเกิร์ลกรุ๊ปยุค 80 ได้เป็นอย่างดี

 

 

ตลอด 9 ปี กับ 10 อัลบั้ม มีเพลงดังมามาก หากสำหรับ "แอม-แหม่ม-ปุ้ม" บอกว่าเพลงที่มีความหมายและสื่อถึงความเป็น สาว สาว สาว ได้ดีที่สุด ไม่มีเพลงไหนเหมาะเท่ากับ "ดอกไม้ของน้ำใจ" อีกแล้ว เพราะเป็นเพลงสุดท้ายที่ทั้ง 3 คนได้ร้องร่วมกันบนเวทีคอนเสิร์ต โดยที่แฟนเพลงนับพันไม่รู้มาก่อนว่าจะเป็นการปิดตำนานวง และยังเป็นเพลงที่ทำให้ทั้ง 3 คนเป็นที่รู้จักในญี่ปุ่นด้วย

 

 

ย้อนไปปี 1989 ในงานเทศกาลดนตรีที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย คือ Tokyo Music Festival สาว สาว สาว ได้รับเลือกเป็นตัวแทนประเทศไทยไปเปิดการแสดงตามรอยรุ่นพี่อย่าง ติ๊ก ชีโร่ และ ปุ๊ อัญชลี ตอนนั้นได้รับโจทย์ยากคือต้องร้องเพลง Hana ของนักแต่งเพลงระดับตำนาน ชินจิ ทานิมูระ ร่วมกับศิลปินดังจากหลายชาติเอเชีย ที่สำคัญคือต้องร้องเป็นภาษาบ้านเกิด จึงทำให้ทั้ง 3 คนต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แต่งเพลงกันข้ามคืน จนได้เป็นเนื้อเพลงแบบนี้

 

 

พอฟีดแบคดี ต่อมามีการขออนุญาต ทานิมูระ เจ้าของเพลง นำมาแต่งใหม่เป็นภาษาไทยโดยแอมและคุณปุ้ม จนได้เป็นเพลง "ดอกไม้ของน้ำใจ" ที่ปรับเปลี่ยนเนื้อเพลงจากเวอร์ชั่นแรกนิดหน่อย

กลับมารวมตัวกันทั้งที รายได้ส่วนหนึ่งจากคอนเสิร์ตที่จะจัดขึ้นในวันที่ 23-25 พฤศจิกายนนี้ ทั้ง 3 คนจะนำไปสมทบทุนบริจาคให้กับเสถียรธรรมสถาน เพื่อสร้างธรรมาศรม

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง