สอบปากคำหาสาเหตุ หญิง “ตาบอด” ต้นเหตุน้ำสมุนไพรจริงหรือ

ภูมิภาค
6 ก.ย. 61
20:25
900
Logo Thai PBS
สอบปากคำหาสาเหตุ หญิง “ตาบอด” ต้นเหตุน้ำสมุนไพรจริงหรือ
ตำรวจภูธรเวฬุวันสอบปากคำผู้เสียหายที่สูญเสียดวงตาหนึ่งข้าง ที่อ้างว่าถูกหลอกให้ใช้เครื่องดื่มสมุนไพรยี่ห้อหนึ่งหยอดตาจนทำให้เกิดการติดเชื้อรุนแรง ซึ่งพนักงานขายยืนยันสมุนไพรดังกล่าวสามารถนำมาหยอดตาได้จริง

วันนี้ (6 ก.ย.2561) ญาติของนางคำแงง สุวรรณะ ผู้เสียหายชาวบ้านโนนลาน ตำบลบ้านค้อ อำเภอเมืองขอนแก่น ที่อ้างว่าต้องสูญเสียดวงตาข้างขวา จากการนำผลิตภัณฑ์เสริมอาหารน้ำพลูคาวมาหยอดดวงตา เพื่อรักษาอาการตาต้อกระจกตามคำแนะนำของพนักงานขาย

 

นำคลิปวีดีโอสาธิตวิธีการหยอดตาด้วยเครื่องดื่มสมุนไพรน้ำพลูคาวหยอดตามาเผยแพร่ โดยพนักงานชาย 2 คน ยืนยันกับนางคำแงงและญาติว่าน้ำสมุนไพรดังกล่าว สามารถนำมาหยอดตาได้และสาเหตุการติดเชื้อไม่ได้มาจากผลิตภัณฑ์ที่จำหน่าย

พ.ต.อ.วัชระพงศ์ ฉุยฉาย ผกก.สภ.เวฬุวัน อ.เมืองขอนแก่น ระบุวันนี้พนักงานสอบสวนภูธรเวฬุวัน เข้าสอบปากคำ นางคำแงง สุวรรณะ ชาวบ้านโนนลาน ตำบลบ้านค้อ ผู้เสียหายที่อ้างว่าต้องสูญเสียดวงตาข้างขวา จากการนำผลิตภัณฑ์เสริมอาหารน้ำพลูคาวไปยอดดวงตาเพื่อรักษาอาการต้อกระจก ตามคำแนะนำของพนักงานขาย จนทำให้เกิดการติดเชื้ออย่างรุนแรง และเมื่อเข้ารับการรักษาแพทย์ต้องผ่าตัดเอาดวงตาออก

ต้องตรวจสอบดูว่าบริษัทมีการเทรนไหม ถ้าไม่มีการเทรนแล้วบริษัทมายืนยัน ก็จะเป็นความผิดส่วนบุคคล

 

จากการตรวจสอบของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น พบว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดนี้ได้รับอนุญาตให้ผลิตถูกต้องตามกฎหมาย และได้รับการรับรองจาก อย. ซึ่งผลิตโดยร้านคิงส์เฮิร์บ ในจังหวัดขอนแก่น และจัดจำหน่ายโดย บริษัท คิงส์เฮิร์บ เวิลด์ 1999 จำกัด ซึ่งเป็นการอนุญาตให้ผลิตน้ำสมุนไพรเสริมอาหาร ที่ไม่มีผลในการป้องกันหรือรักษาโรค และไม่ได้อนุญาตให้ใช้ผลิตภัณฑ์ในรูปแบบอื่น เช่น หยอดลงในอวัยวะส่วนอื่นๆ นอกจากดื่มเพื่อเสริมอาหารเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง