"ทีมหมูป่า" มุดถ้ำจำลองเสี่ยงสะกิดบาดแผลติดถ้ำหลวง

สังคม
7 ก.ย. 61
12:42
2,544
Logo Thai PBS
"ทีมหมูป่า" มุดถ้ำจำลองเสี่ยงสะกิดบาดแผลติดถ้ำหลวง
จิตแพทย์ ชี้กรณีให้ทีมหมูป่า "มุดถ้ำจำลอง"ในงานนิทรรศการปฏิบัติการถ้ำหลวง อาจทำให้เด็กๆเสี่ยงต่อการสะกิดเหตุการณ์ติดถ้ำหลวง เนื่องจากอาการ PTSD หรืออาการความเครียดหลังจากเหตุการณ์สะเทือนใจ ไม่ได้หายไปง่ายๆ ขณะที่กระทรวงวัฒนธรรม ยังไม่ชี้แจงสื่อ

วันนี้ (7 ก.ย.2561) กรณีที่กระทรวงวัฒนธรรม จัดกิจกรรม 13 ชีวิต ทีมหมูป่า อะคาเดมีพบสื่อ มวลชน เพื่อเป็นการถอดบทเรียนจากการปฏิบัติงานให้แก่เด็ก เยาวชน และประชาชนได้เรียนรู้และตระ หนักถึงความมีน้ำใจจิตอาสา และสามัคคีที่ไลฟ์สไตล์ฮอลล์ ชั้น 2 ศูนย์การค้าสยามพารากอน

โดยวานนี้ (6 ก.ย.) มีภาพที่ปรากฎในโซเซียล และถูกวิพากษ์วิจารณ์กรณีให้เด็ก 12 คน มุดถ้ำจำลอง ซึ่งเป็นหนึ่งในนิทรรศการปฏิบัติการถ้ำหลวง วาระแห่งโลก ในโซนที่ 2 ที่มีชื่อว่า "นาทีชีวิต วิกฤตเสี่ยงตาย" ซึ่งยกเว้นพระเอกพล วิสารโท ที่ไม่ได้มุดถ้ำจำลองครั้งนี้ 

 

จากการที่ผู้สื่อข่าวสังเกตการณ์พบว่าถ้ำจำลองซึ่งมีความยาวประมาณ 3 เมตรกว้างประมาณ 1 เมตร สูงประมาณ 80 เซนติเมตร โดยภายในถ้ำจำลองเป็นหินขรุขระ และมืดต้องใช้ไฟส่องสว่าง และจากการสังเกตถือว่าจุดนี้ได้รับความสนใจจากผู้ที่มาชมนิทรรศการจำนวนมาก เพราะถือเป็นไฮไลต์ใน 7 โซนนิทรรศการที่กระทรวงวัฒนธรรมจัดขึ้น 

จิตแพทย์ ชี้ "มุดถ้ำจำลอง"สะกิดความเครียด

กิจกรรมดังกล่าวได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์อย่างมาก แอดมินเพจ “เลี้ยงลูกนอกบ้าน” พญ.จิราภรณ์ อรุณากูร กุมารแพทย์เวชศาสตร์วัยรุ่น คณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี หรือ หมอโอ๋ ก็ได้โพสต์ทางเพจว่า “นักเตะเยาวชนทีมหมูป่าทั้ง 12 คน ต้องสัมผัสความมืด แคบ คดเคี้ยว อีกครั้ง เมื่อถูกเชื้อเชิญให้มุดเข้า "ถ้ำหลวงจำลอง" ซึ่งจัดแสดงไว้ที่โซนที่ 2 "นาทีชีวิตวิกฤตเสี่ยงตาย”  

โดยระบุว่า ภายใต้รอยยิ้มร่า ไม่ได้หมายความว่าไม่มีบาดแผล บาดแผลหลายบาดแผล  มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า มองไม่เห็น ..ไม่ได้แปลว่าไม่มี บาดแผลหลายบาดแผล หายได้ ถ้าไม่ไปสะกิดซ้ำๆ

การที่ทีมหมูป่าต้องเจอเรื่องยากลำบาก กระทบกระเทือนจิตใจ อาจไม่ใช่เรื่องที่ควรนำมาพูดถึงด้วยความสนุกสนาน

 

เราไม่จัดเหตุการณ์จำลอง เอาไม้มาตีกันแรงๆ เพื่อการเรียนรู้ว่าเด็กที่ถูกกระทำรู้สึกอย่างไร เราไม่จัดเหตุการณ์จำลองการถูกข่มขืน เพื่อให้ผู้คนเรียนรู้ว่ามันเจ็บปวดแค่ไหน เหตุการณ์คับขันในชีวิตคนอื่น มันอาจไม่ใช่เรื่องสนุกของพวกเค้า

การสร้างถ้ำจำลอง โดยให้ทีมหมูป่าลองเข้าไปใหม่ ไม่แน่ใจว่าจะเกิดประโยชน์และพัฒนาอะไรให้กับพวกเค้าจริงๆแต่อาจเสี่ยงซ้ำรอยสะกิดแผลเก่าๆ ของเด็กๆ หลายคน
แผลเก่า.. ที่อาจมองไม่เห็นผ่านรอยยิ้ม

PTSD (post traumatic stress disorder) ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ และผ่านไปง่ายๆ (ไม่ได้แปลว่าในทีมจะมีใครเป็น) มันบั่นทอนการใช้ชีวิต กระบวนการคิด และหลายครั้งก็เรื้อรังจนส่งผลเสียหาย
คงจะดีถ้าคนจะมองประโยชน์และโทษที่จะเกิดกับเด็กๆ เหล่านี้
มากกว่าความบันเทิงที่จะได้รับ กับตัวเอง

กระทรวงวัฒนธรรม จ่อชี้แจงสื่อ

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้พูดคุยและซักถามคำถามเปิดใจทีมหมูป่าระบุสั้นๆว่า เห็นข่าวนี้แล้ว ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น แต่หลังจากเป็นพิธีกรแล้วไม่ได้เดินตามเด็กๆและทีมของกระทรวงวัฒนธรรมไปดูนิทรรศการดังกล่าว

ขณะที่จากการสอบถามไปยังกระทรวงวัฒนธรรม บอกว่าทางผู้บริหารทราบเรื่องนี้แล้ว และหารือกันว่าจะมีการดำเนินการอย่างไร ทั้งนี้เบื้องต้นจากกำหนดการเชิญสื่อ ไม่ได้ระบุว่าจะมีการพาเด็กทีมหมูป่าไปดูนทรรศการทั้ง 7 โซนที่กระทรวงวัฒนธรรมจัดขึ้น

สำหรับ PTSD คืออาการความเครียดหลังจากเหตุการณ์สะเทือนใจ 70% ของเหตุการณ์สะเทือนใจที่เกิดจากมนุษย์ด้วยกันเองไม่ว่าจะเกิดขึ้นต่อผู้ป่วยโดยตรงหรือคนรอบข้าง ล้วนมีผลก่อให้เกิดอาการโรค PTSD มาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

งานรวมใจเป็นหนึ่งเดียว ขอบคุณฮีโร่ถ้ำหลวง

เปิดใจทีมหมูป่า มุ่ง "พาไทย" ไปบอลโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง