สลด! ช้างป่าแก่งกระจาน แท้งลูกตาย

Logo Thai PBS
สลด! ช้างป่าแก่งกระจาน แท้งลูกตาย
สัตวแพทย์ กรมอุทยานฯ เข้าตรวจสอบซากช้างแม่ลูกอ่อน ตายบริเวณอ่างเก็บน้ำกร่าง 3 ต.ป่าเด็ง สันนิษฐานน่าจะคลอดลูกก่อนกำหนด ส่งชิ้นเนื้อตรวจสอบ พร้อมซากลูกช้างให้มหาวิทยาลัยมหิดล ตรวจหาสาเหตุคาด 1 เดือนได้ข้อสรุป

วานนี้ (8 ก.ย.2561) นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี พร้อมด้วยสัตวแพทย์หญิงกนกวรรณ ตรุยานนท์ นายสัตวแพทย์ชำนาญการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมคณะสัตวแพทย์ เข้าตรวจสอบพื้นที่พบช้างแม่ลูกอ่อนตายบริเวณอ่างเก็บน้ำกร่าง 3 ใกล้กับรั้วป้องกันช้าง บ้านป่าแดงหมู่ที่ 3 ต.ป่าเด็งที่คาดตายมาแล้ว 2-3 วัน

ผลการลงพื้นที่พบซากช้างป่า 2 ซาก โดยเป็นช้างเต็มวัย เพศเมีย 1 ซาก อายุประมาณ 5-7 ปี เป็นพบซากลูกช้าง 1 ซาก และมีร่องรอยสัตว์กัดแทะที่ซากลูกช้างบริเวณหัวและหาง ทั้งนี้บริเวณใกล้เคียงพบร่องรอยของช้างเดินไปมาและล้มลงนอนหลายจุดมีคราบเลือดหยดเป็นระยะ เบื้องต้นยังไม่พบบาดแผลภายนอกที่มีลักษณะรุนแรงทำให้ตาย  

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า สาเหตุน่าจะเกิดอาการแท้งลูก และคลอดก่อนกำหนด โดยซากแม่ช้าง เจ้าหน้าที่ได้ขออนุมัติพนักงานสอบสวน ขอฝังกลบในพื้นที่ทันที เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ

โดยเก็บเนื้อเยื่อชิ้นส่วนแม่ช้าง ส่งไปยังห้องปฏบิติการ ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อหาสาเหตุการตายอีกครั้ง ส่วนซากลูกช้างได้นำไปแช่แข็ง ส่งให้มหาวิทยาลัยมหิดล ชันสูตรหาสาเหตุคาดว่าจะทราบผลประมาณ 1 เดือน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง