เกาหลีใต้พบผู้ป่วย "เมอร์ส" คนแรก ในรอบ 3 ปี

ต่างประเทศ
9 ก.ย. 61
20:28
4,297
Logo Thai PBS
เกาหลีใต้พบผู้ป่วย "เมอร์ส" คนแรก ในรอบ 3 ปี
"ไวรัสเมอร์ส" กลับมาอีกครั้งในรอบ 3 ปี หลังทางการเกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อวัย 61 ปีที่เดินทางกลับจากคูเวต เจ้าหน้าที่เร่งรักษาพร้อมคุมเข้มเที่ยวบินที่เดินทางมาจากตะวันออกกลาง

วานนี้ (8 ก.ย.2561) สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลี หรือ เคซีดีซี ตรวจพบชายชาวเกาหลีใต้วัย 61 ปี ติดเชื้อไวรัสติดต่อทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือ เมอร์ส ขณะนี้อยู่ระหว่างการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดและรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลในกรุงโซล

สำหรับผู้ป่วยคนนี้เดินทางถึงกรุงโซลเมื่อวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา หลังจากเดินทางไปประเทศคูเวต ตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค.โดยนับว่าเป็นผู้ติดเชื้อไวรัสเมอร์สคนแรกของเกาหลีใต้ในรอบ 3 ปี โดยเกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อไวรัสเมอร์สครั้งล่าสุดเมื่อเดือน พ.ค.2558 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 38 คน

นายจอง อึนคยอง ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลี ระบุว่า ขณะนี้พบผู้โดยสาร พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินและเจ้าหน้าที่การแพทย์ประมาณ 20 คนที่ติดต่อใกล้ชิดกับผู้ป่วย โดยเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการแยกตัวและเฝ้าระวังอาการที่บ้านพัก ขณะที่เที่ยวบินทั้งหมดที่ออกจากประเทศในตะวันออกกลางมายังเกาหลีใต้จะต้องถูกกักกันไว้ โดยทั้งเคซีดีซีและรัฐบาลท้องถิ่นจะดำเนินการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสเมอร์สอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่ กรมควบคุมโรค ระบุว่า โรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือโรคเมอร์ส เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนา ซึ่งค้นพบครั้งแรกในปี 2555 ที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย ไวรัสโคโรนาจัดอยู่ในตระกูลเดียวกับเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคระบบทางเดินหายใจตั้งแต่โรคที่มีอาการไม่รุนแรง เช่น ไข้หวัด เป็นต้น จนถึงอาการรุนแรง เช่น ซาร์ส และปัจจุบันยังไม่มีวิธีการรักษาหรือป้องกัน โดยองค์การอนามัยโลกรายงานว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสเมอร์ส 2,229 คนใน 27 ประเทศทั่วโลกและมีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 791 คน นับแต่ปี ก.ย.2555 - ก.ค.2561 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง