ตร.ชี้แจงโชว์เฟอร์ใส่รองเท้าแตะ-เจอปรับ 400 บาท

ภูมิภาค
13 ก.ย. 61
19:13
12,263
Logo Thai PBS
ตร.ชี้แจงโชว์เฟอร์ใส่รองเท้าแตะ-เจอปรับ 400 บาท
ตำรวจภูธรเมืองมุกดาหาร ชี้แจงกรณีคนขับรถสวมรองเท้าแตะขับรถบรรทุก ถูกปรับ 400 บาท ไม่ใช่เรื่องเกินกว่าเหตุ เพราะถือว่าทำผิดกฎกระทรวงเรื่องการแต่งกายของคนขับรถสาธารณะ ความผิดตามม.127 ปรับไม่เกิน 5,000 บาท

คลิปการโต้แย้งกันไปมา ระหว่าง นายสุขสันต์ เกี้ยวแก้ว คนขับรถบรรทุก และตำรวจภูธรเมืองมุกดาหาร ภายหลัง นายสุขสันต์ถูกตำรวจเรียกตรวจที่จุดตรวจป้อม 82 พรรษา อ.เมืองมุกดาหาร และเปรียบเทียบปรับเงิน 400 บาท เนื่องจากไม่สวมใส่รองเท้าหุ้มส้น ซึ่งไม่เป็นไปตามกฎกระทรวง ตามพระราชบัญญัติรถยนต์ เมื่อวันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา 

ก่อนที่คนขับรถบรรทุกจะนำไปโพสต์ลงในสื่อสังคมออนไลน์ จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก
ในคลิปนายสุขสันต์ บอกกับตำรวจว่า ใส่รองเท้าหุ้มส้น แต่ขณะถูกเรียกตรวจจึงเปลี่ยนใส่รองเท้าแตะแทนแต่ตำรวจไม่เชื่อ

จับมั้ย ดูการแต่งตัว คุณแต่งกายแบบนี้ถูกมั๊ย ผิดก็จับ

พ.ต.อ.ชัยพร พงษ์ศักดิ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองมุกดาหาร กล่าวว่า ในวันเกิดเหตุขณะเรียกตรวจรถ พบว่า ผู้ขับรถบรรทุกไม่สวมใส่รองเท้าหุ้มส้น ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุจากรถยนต์สาธารณะ หรือรถบรรทุก โดยยืนยันว่า การบังคับใช้กฎหมายไม่ได้เป็นการเลือกปฏิบัติ หรือกระทำการที่เกินกว่าเหตุ


กรณีดังกล่าวมันก็เปรียบเสมือนทำผิด แต่จะมาอ้างว่าทำผิดไมได้ และประชาชนที่ใช้รถใช้ถนน และใช้รถสาธารณะต้องศึกษาข้อกฎหมายจะไม่ได้ถูกจับ 

 

 

สำหรับกฎกระทรวงเรื่องการกำหนดเครื่องแต่งกาย เครื่องหมาย ประวัติคนขับรถ บัตรประจำตัวคนขับรถ และการแสดงบัตรประจำตัวคนขับรถยนต์สาธารณะ รถยนต์บริการธุรกิจ รถยนต์บริการทัศนาจร และรถจักรยานยนต์สาธารณะ ปี 2555

กำหนดไว้ว่า ขณะขับรถรับจ้าง คนขับรถต้องแต่งกายให้สะอาด สุภาพเรียบร้อย และรัดกุม สวมเสื้อเชิ้ตคอตั้งหรือคอพับ แขนยาวหรือแขนสั้น สวมกางเกงขายาว และสวมรองเท้าหุ้มส้น หรือหุ้มข้อ

หากไม่ปฎิบัติตามกฎหมาย จะมีความผิดตามมาตรา 127 แห่งพ.ร.บ.การขนส่งทางบก ระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง