ฟิลิปปินส์อพยพคนหนี "ซูเปอร์ไต้ฝุ่นมังคุด" คาดกระทบ 10 ล้านคน

ต่างประเทศ
14 ก.ย. 61
06:45
3,222
Logo Thai PBS
ฟิลิปปินส์อพยพคนหนี "ซูเปอร์ไต้ฝุ่นมังคุด" คาดกระทบ 10 ล้านคน
ฟิลิปปินส์เริ่มอพยพประชาชนหลายพันคนหนีภัย "ซูเปอร์ไต้ฝุ่นมังคุด" ที่เคลื่อนตัวเข้าใกล้ และคาดจะพัดถล่มเกาะลูซอน พรุ่งนี้(15 ก.ย.) ขณะที่ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต้ เตรียมพิจารณาขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ หากพายุสร้างความเสียหายแบบราพณาสูร

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ซูเปอร์ไต้ฝุ่นมังคุด ซึ่งขณะนี้มีความรุนแรงเทียบเท่าพายุเฮอร์ริเคนระดับ 4 เคลื่อนตัวเข้าใกล้ฟิลิปปินส์และคาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งทางตอนเหนือสุดของเกาะลูซอนในวันพรุ่งนี้่ (15 ก.ย.) ขณะที่ทางการฟิลิปปินส์เร่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ชายฝั่ง โรงเรียน และธุรกิจห้างร้านในพื้นที่เสี่ยงภัยพายุต่างปิดทำการ เกษตรกรเร่งเก็บเกี่ยวพืชผลก่อนพายุเข้า มีรายงานว่ามีชาวฟิลิปปินส์ถึง 10 ล้านคนที่อยู่ในเส้นทางพายุ

ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์คาดการณ์ว่า ซูเปอร์ไต้ฝุ่นมังคุดจะก่อให้เกิดคลื่นพายุซัดฝั่งสูงถึง 7 เมตร และจะทำให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลันและดินถล่ม แม้จะคำเตือนให้อพยพ แต่ก็ยังมีประชาชนบางส่วนที่ปลักหลักอยู่ในพื้นที่และต่างหาเครื่องป้องกันมาปิดบังบ้านเรือน รวมทั้งนำก้อนหินขนาดใหญ่ไปวางทับหลังคาเพื่อไม่ให้พายุพัดปลิว นอกจากนี้ประชาชนในพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากพายุยังพากันไปซื้อสิ่งของจำเป็น รวมทั้่งข้าวสารและน้ำดื่มมาสำรองไว้

ด้านประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต้ ผู้นำฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า จะพิจรณาขอความช่วยเหลือจากประชาคมโลก หากไต้ฝุ่นมังคุดสร้างความเสียหายแบบราพณาสูร ทั้งนี้หลังจากพัดถล่มฟิลิปปินส์แล้ว คาดว่าพายุไต้ฝุ่นมังคุดจะเคลื่อนตัวมุ่งสู่ชายฝั่งทางตอนใต้ของจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง