การันตี "หมึกสด" ไม่แช่ยาแอสไพริน ผ่าน สธ.ตรวจคุณภาพ

สังคม
14 ก.ย. 61
16:26
927
Logo Thai PBS
การันตี "หมึกสด" ไม่แช่ยาแอสไพริน ผ่าน สธ.ตรวจคุณภาพ
ไทยพีบีเอสสำรวจตลาดมหาชัยแหล่งขายอาหารทะเล หลังมีข่าวพ่อค้าแช่หมึกด้วยยาแอสไพริน พ่อค้ายืนยันขายนาน 60 ปี ไม่เคยใช้ยาหรือสารเคมี ใช้เพียงน้ำแข็งผสมเกลือเท่านั้น โดยมีสาธารณสุขจังหวัดสุ่มตรวจคุณภาพเป็นประจำ

วันนี้ (14 ก.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก เคมีฟิสิกส์ของสิ่งทอ อาหาร และของรอบตัว ได้เผยแพร่ข้อมูลใกล้ตัวว่า มิติใหม่ของยาทัมใจ เมื่อพ่อค้าหัวใสบางคนซื้อไปเพื่อแช่ปลาหมึกให้เต่งตึง จากโพสต์ของเจ้าของโพสต์ที่เป็นเภสัชกร ที่บอกว่ามีคนซื้อยาทัมใจไปแช่ปลาหมึกเพื่อให้เด้ง ซึ่งยาทัมใจเป็นยาแอสไพริน หรือกลุ่มยาแก้ปวดลดไข้ เพื่อให้หมึกดูสด และมีน้ำหนัก แต่สารเหล่านี้มีฤทธิ์ต้านเกร็ดเลือด ซึ่งอาจจะส่งผลเสียต่อผู้บริโภคได้

ล่าสุด ทีมข่าวไทยพีบีเอสลงสำรวจแผงขายอาหารทะเลที่ตลาดสดมหาชัย แหล่งค้าอาหารทะเลขนาดใหญ่ของไทย พบนายเปรม แก้วนิมิตร ที่ขายอาหารทะเลมาหลายรุ่น นานกว่า 60 ปี โดยเฉพาะหมึก นายเปรม ระบุว่า ผู้ค้าจะรักษาความสดของหมึกด้วยการแช่ในน้ำแข็งเปล่าที่ใส่เกลือเกร็ดใหญ่ ซึ่งจะช่วยให้ผิวหมึกเต่งตึง ไม่เหลว คล้ายกับการทำไอศกรีมหลอด เพราะฉะนั้น ก่อนนำไปรับประทาน ควรล้างทำความสะอาด ยืนยันว่า ทุกร้านไม่มีสารเจือปนแน่นอน อีกทั้งสาธารณสุขจะมาสุ่มตรวจเป็นประจำ

ขณะที่นายขวัญ เมืองเจริญ ยืนยันว่า ทุกร้านไม่ได้ใช้ตัวยาที่มีแอสไพรินมาแช่หมึกแน่นอน เพราะแค่หมึกก็ต้นทุนสูงแล้ว หากต้องใช้สารหรือตัวยา ก็จะยิ่งเพิ่มต้นทุน ทุกร้านจะรักษาความสดด้วยการแช่ในน้ำเกลือ และจะใส่ในปริมาณที่เหมาะสม หรือบางร้านจะมีหมึกแบบที่ไม่แช่น้ำเกลือให้ลูกค้าเลือกซื้อด้วย

 

 อ่านข่าวเพิ่มเติม

ยาแอสไพรินแช่ปลาหมึก "คนแพ้" เสี่ยงถึงตาย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง