"มังคุด" ขึ้นฝั่ง ฮ่องกงเตือนภัยระดับสูงสุด

ต่างประเทศ
16 ก.ย. 61
14:17
5,601
Logo Thai PBS
"มังคุด" ขึ้นฝั่ง ฮ่องกงเตือนภัยระดับสูงสุด
สำนักอุตุนิยมวิทยาจีน คาด "ซูเปอร์ไต้ฝุ่นมังคุด" พัดขึ้นฝั่งมณฑลกวางตุ้งค่ำวันนี้ ขณะที่อิทธิพลของพายุลูกนี้ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและคลื่นสูงบริเวณชายฝั่งภาคตะวันออกเฉียงใต้ของจีน

วันที่ 16 ก.ย.2561 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สำนักสังเกตการณ์ฮ่องกงประกาศเตือนภัยในระดับสูงสุด เนื่องจากพายุไต้ฝุ่นมังคุดเคลื่อนตัวด้วยความเร็วกว่า 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จากทางเหนือของฟิลิปปินส์เข้าฮ่องกงเมื่อช่วงเที่ยงตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลา 11.00 น.ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งจัดเป็นพายุที่มีความรุนแรงในระดับ T10 หรือเทียบเท่ากับเฮอร์ริเคนระดับ 5 ในมหาสมุทรแอทแลนติก ซึ่งเป็นพายุเฮอร์ริเคนในระดับรุนแรงสูง ส่งผลให้ฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง รวมทั้งอาจทำให้เกิดคลื่นพายุซัดฝั่งหรือสตอร์มเสิร์จสูงกว่า 3 เมตร

 

 

ขณะที่ ประชาชนได้รับคำแนะนำให้อยู่แต่ภายในที่พักอาศัยและหลีกเลี่ยงไม่เข้าไปใกล้ริมน้ำ แต่ก็ยังมีประชาชนและนักท่องเที่ยวบางส่วนที่ไม่สนใจคำเตือนและออกไปถ่ายภาพพายุ

นอกจากนี้ ยังต้องเลื่อนเที่ยวบินหรือยกเลิกเที่ยวบินในฮ่องกง ส่วนที่มาเก๊า ต้องปิดคาสิโนทั้ง 42 แห่ง บนเกาะมาเก๊าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เพื่อความปลอดภัยของพนักงานและลูกค้า

 

 

ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาจีน ประกาศเตือนภัยในระดับสีแดงซึ่งเป็นระดับสูงสุด ซึ่งคาดว่าพายุไต้ฝุ่นมังคุดจะขึ้นฝั่งที่มณฑลกว้างตุ้ง ในช่วงค่ำวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น และจะส่งผลกระทบเป็นบริเวณกว้าง ทั้งมณฑลไหหนาน เขตปกครองตนเองจ้วงกว่างซี ทำให้มณฑลกวางตุ้งต้องปิดให้บริการสนามบินเป็นเวลา 32 ชั่วโมง กระทบกับเที่ยวบินกว่า 1,000 เที่ยว และระงับการให้บริการรถโดยสารที่มีระยะทางไกลใน 7 เมือง รวมทั้งเรือทุกชนิดต้องจอดเทียบท่า

 

 

เตือนคนไทยในมณฑลกวางตุ้ง-ไห่หนาน

ขณะเดียวกัน สถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว กระทรวงการต่างประเทศ แจ้งเตือนคนไทยที่พำนักอยู่ในมณฑลกวางตุ้งและไห่หนาน และผู้ที่จะเดินทางมายังนครกว่างโจว รวมทั้งเมืองต่าง ๆ ในมณฑลกวางตุ้งและไห่หนาน โปรดติดตามสถานการณ์สภาพอากาศอย่างใกล้ชิด รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังและเตรียมความพร้อมในการป้องกันภัยต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น อาทิ ฝนตกหนัก ลมแรง น้ำท่วมฉับพลัน ฯลฯ กรณีต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อ สกญ. ณ นครกว่างโจว ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน +86 18819386190-91 

 

ฟิลิปปินส์ฟื้นฟูเมืองหลังพายุ

ขณะที่ฟิลิปปินส์ เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครเริ่มเก็บกวาดขยะที่ถูกคลื่นพัดขึ้นมาบนถนนริมอ่าวมะนิลา หลังหลังพายุพัดถล่ม เมื่อวานนี้ (15 ก.ย.) ความรุนแรงของพายุทำให้เกิดฝนตกหนักน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มในหลายจังหวัดทางตอนเหนือของเกาะลูซอน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างน้อย 28 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง