ข่าวดี! พบ "เลียงผา" สัตว์หายากที่ปากอุโมงค์ทับลาน-เขาใหญ่

สิ่งแวดล้อม
16 ก.ย. 61
16:12
4,313
Logo Thai PBS
ข่าวดี! พบ "เลียงผา" สัตว์หายากที่ปากอุโมงค์ทับลาน-เขาใหญ่
ข่าวดี! พบ "เลียงผา" สัตว์ป่าหายาก ปรากฏตัวครั้งแรกบริเวณปากอุโมงค์ ถนนเชื่อมป่าทับลาน-เขาใหญ่ สาย 304 ช่วงกบินทร์บุรี-ปักธงชัย กิโลเมตรที่ 42-47 ขณะที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลานได้ติดกล้องถ่ายภาพและจัดชุดลาดตระเวนเพิ่มเฝ้าระวังความปลอดภัยเพิ่ม

วันนี้ (14 ก.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในกลุ่มไลน์คณะกรรมการธรรมาภิบาล จ.ปราจีนบุรี พบผู้ใช้ชื่อ กิติวัฒน์ บัวลอย ได้เผยแพร่ภาพนิ่ง 3 ภาพพร้อมวิดีโอ โดยมีข้อความระบุว่า “ตอนแรกผมคิดว่า ทำอุโมงค์ให้สัตว์ข้าม มันจะมีสัตว์ที่ไหนมาข้าม แต่วันนี้ผมเจอแล้วครับ “เลียงผา” ที่ปากอุโมงค์ ตัวเป็นๆ ดีใจมากครับ”


ล่าสุด น.สพ.ภัทรพล มณีอ่อน สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช  ได้เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า “Wildlife Olympic จ่อเส้นชัย ใครจะถึงก่อน” คลายข้อสงสัยและยืนยันเหตุผล เป็นอย่างดีและชัดเจนครับ กับทางเชื่อมผืนป่าที่กังวลว่าสัตว์จะข้ามกันไหม นี่ส่งตัวแทนมาสำรวจละ พอกลับไปส่งข่าว ก็คงทะยอยมากันมากกว่านี้ 

 
ก่อนหน้านี้ อุทยานแห่งชาติทับลาน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรี เก็บข้อมูลพบว่า สัตว์ชนิดสำคัญชนิดหนึ่งที่พวกเราอยากจะให้เค้าข้ามมาเขาใหญ่ ปรากฏตัวแถวทางเชื่อมนี้แล้ว  และไม่ต้องกังวลกับเลียงผาตัวนี้เรื่องความปลอดภัย เนื่องจากหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลานได้ดำเนินการติดกล้องถ่ายภาพเพิ่มเติม จัดชุดเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนเพิ่ม และกำลังจะดำเนินการสร้างหอส่องสัตว์เพื่อเฝ้าสังเกตการณ์ หนึ่งในการจัดการสัตว์ป่าในอุดมคติที่ทางกรมอุทยานฯ ดำเนินการ เราคนไทยมาชื่นชม ให้กำลังใจ และร่วมยินดีไปด้วยกัน

 
สำหรับอุโมงค์ดังกล่าวเป็นโครงการขยายถนนทางหลวงหมายเลข 304 (กบินทร์บุรี-ปักธงชัย) ช่วงกิโลเมตรที่ 42-47 ในรอยต่อผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ซึ่งตัดผ่านป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และอุทยานแห่งชาติทับลาน โดยมีการขยายถนนจาก 2 ช่องจราจร เป็น 4 ช่องจราจร เป็นโอกาสในการสร้างแนวเชื่อมต่อระบบนิเวศของสัตว์ป่าที่ข้ามไปมาระหว่างเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และเขตอุทยานแห่งชาติทับลานได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยจะมีการก่อสร้างทางยกระดับและอุโมงค์ให้รถลอดผ่านเป็นช่วงๆ และพัฒนาพื้นที่บนอุโมงค์ให้เป็นป่า เพื่อสัตว์ป่าสามารถข้ามไปมาระหว่างป่าได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง