สุวรรณภูมิแจ้งข้อหาบุกรุกสาวแอบเข้าเขตหวงห้ามรับ "จงซอก"

สังคม
17 ก.ย. 61
14:35
21,556
Logo Thai PBS
สุวรรณภูมิแจ้งข้อหาบุกรุกสาวแอบเข้าเขตหวงห้ามรับ "จงซอก"
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแจ้งข้อหาบุกรุกสาวปลอมตัวเป็นศุลกากรรับ "อี จงซอก" ในเขตหวงห้าม พร้อมแจ้งข้อหาสนับสนุนช่วยเหลือในการกระทำความผิดแก่เจ้าหน้าที่ศุลกากรที่พาเข้าพื้นที่

วันนี้ (17 ก.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่มีการโพสต์ภาพของบุคคลภายนอก 2 คนที่เข้าไปรอรับผู้โดยสารในพื้นที่หวงห้ามของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  เผยแพร่ทางสื่อออนไลน์

นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ตามมาตรการการรักษาความปลอดภัยของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) กำหนดให้ผู้ที่ผ่านเข้าไปในพื้นที่หวงห้าม จะต้องมีบัตรรักษาความปลอดภัยที่ ทสภ.ออกให้ และต้องผ่านเข้า-ออกตามช่องทางที่กำหนดเท่านั้น

อีกทั้งต้องผ่านการตรวจค้นและปฏิบัติตามมาตรการการรักษาความปลอดภัยตลอดเวลาที่อยู่ในพื้นที่หวงห้าม พร้อมทั้งให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วย

ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในพื้นที่หวงห้าม ได้แก่ พนักงาน เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ใน ทสภ. พนักงานของผู้ประกอบการร้านค้าในพื้นที่หวงห้าม พนักงานสายการบิน ผู้รับจ้าง และอื่นๆ ที่ ทสภ.อนุญาต โดยนายศิโรตม์ กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 21.15 น. ซึ่งจากการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดย้อนหลังได้พบบุคคลภายนอก 2 คน ผ่านเข้าช่องทางติดบัตรอนุญาตรักษาความปลอดภัย

แจ้งข้อหาศุลกากรช่วยนำเข้าพื้นที่หวงห้าม

จากการตรวจสอบระบบบันทึกข้อมูลการแตะบัตรเข้าพื้นที่หวงห้าม พบว่า บุคคลภายนอกดังกล่าวได้นำบัตรของเจ้าหน้าที่ศุลกากรตรวจสินค้าที่ปฏิบัติงานอยู่ที่บริเวณเขตปลอดอากร ทสภ.มาใช้เข้าพื้นที่ โดยมีเจ้าหน้าที่ศุลกากรเป็นผู้นำพาในการผ่านเข้าพื้นที่หวงห้ามเพื่อรับนักแสดงเกาหลี ซึ่ง ทสภ.ได้ทราบชื่อของเจ้าหน้าที่ศุลกากรที่ร่วมกันกระทำความผิดแล้ว

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ถือเป็นการละเมิดมาตรการการรักษาความปลอดภัย ณ ทสภ. ซึ่ง ทสภ. ได้ดำเนินการแจ้งความ ณ สถานีตำรวจภูธรท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยแจ้งความบุคคลภายนอก จำนวน 2 คน ข้อหา บุกรุกพื้นที่ควบคุม ทสภ.ในเวลากลางคืน ซึ่งถือเป็นคดีอาญา โทษจำคุก 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ศุลกากรตรวจสินค้าซึ่งเป็นผู้นำพาบุคคลที่ไม่มีสิทธิ์เข้าไปยังพื้นที่หวงห้าม ข้อหา “สนับสนุนช่วยเหลือในการกระทำความผิดดังกล่าว”

ขณะที่เจ้าหน้าที่ศุลกากรตรวจสินค้าซึ่งบุคคลภายนอกทั้ง 2 คน ได้นำบัตรมาใช้เข้าพื้นที่หวงห้าม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเชิญตัวมาสอบสวนหากมีส่วนรู้เห็นในการกระทำความผิดดังกล่าว จะมีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม ต่อไป

ทั้งนี้ ทสภ. ได้ระงับสิทธิ์ของเจ้าหน้าที่ศุลกากรทั้ง 2 ในระบบเป็นที่เรียบร้อยและไม่อนุญาตให้บุคคลทั้งสองเข้าพื้นที่อย่างเด็ดขาด พร้อมนี้ ทสภ.อยู่ระหว่างการทำหนังสือถึงสำนักงานศุลกากรตรวจสินค้าแจ้งการกระทำความผิดดังกล่าวพร้อมทั้งกำชับมิให้มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีก

กรมศุลกากรเร่งสอบข้อเท็จจริง 7 วัน รู้ผล

ขณะที่นายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษา ด้านพัฒนาระบบควบคุม ทางศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร กล่าวว่า สำนักงาน ศุลกากร สุวรรณภูมิ ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อตรวจสอบว่ามีเจ้าหน้าที่ศุลกากรเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ และให้รายงานผลภายใน 7 วัน

ทั้งนี้ หากมีเจ้าหน้าที่ในสังกัดเข้าไปเกี่ยวข้องตามที่มีการกล่าวอ้างจริง กรมฯ ก็มีบทลงโทษตามระดับความรุนแรง ตั้งแต่ ภาคทัฑณ์ ตัดเงินเดือน ลดเงินเดือน และไล่ออกตามลำดับ แต่กรมฯ จะไม่ก้าวล่วงไปแสดงความเห็นถึงมาตรการรักษาความปลอดภัย เนื่องจาก อยู่ในพื้นที่และอำนาจของบริษัท ท่าอากาศยานไทย

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

สุวรรณภูมิเร่งสอบสาวเข้าเขตหวงห้าม รับ "อี จงซอก"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง