ร้านนมชื่อดังประกาศปิด 2 วัน หลัง อย.เตือนไม่ผ่านมาตรฐาน

สังคม
18 ก.ย. 61
15:27
46,504
Logo Thai PBS
ร้านนมชื่อดังประกาศปิด 2 วัน หลัง อย.เตือนไม่ผ่านมาตรฐาน
ร้านนมปั่นชื่อดังประกาศปิด 2 วัน หลัง อย.เตือนผลิตภัณฑ์ไม่ได้มาตรฐาน เตรียมชี้แจงอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ย.)

จากกรณีสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เตือนประชาชนระมัดระวังในการซื้อและบริโภคผลิตภัณฑ์ในร้านนมปั่น "วัวล้วนๆ" เนื่องจากไม่เป็นไปตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข

วันนี้ (18 ก.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก "วัวล้วนๆ ไม่มีควายผสม" โพสต์ข้อความ ปิดร้านเพื่อหยุดจำหน่ายสินค้าทั้งหมดในวันที่ 18-19 ก.ย.นี้ โดยจะมีการชี้แจงอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ย.)

ก่อนหน้านี้ อย.ได้เก็บตัวอย่างอาหารจากสถานที่ผลิตอาหารเพื่อจำหน่าย ชื่อบริษัท วิช แอนด์ วัว จำกัด ย่านสายไหม กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ พบว่าไม่เป็นไปตามมาตรฐานตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.2552 เรื่อง นมโค โดยผลิตภัณฑ์นมพาสเจอร์ไรส์บรรจุถุงพลาสติกใส ไม่มีฉลากระบุ ซึ่งผลิตเพื่อจำหน่ายในร้านนมปั่นชื่อ "วัวล้วนๆ"

ผลการตรวจพิสูจน์จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบ Coliforms 260 CFU/มิลลิลิตร และพบ E.coli ใน 0.1 มิลลิลิตร (มาตรฐานตามกฎหมายกำหนดให้ตรวจพบแบคทีเรียชนิดโคลิฟอร์มไม่เกิน 100 ในน้ำนมโคสด หรือน้ำนมโคพาสเจอร์ไรส์ 1 มิลลิลิตร ณ แหล่งผลิต และตรวจไม่พบแบคทีเรียชนิด อี.โคไล (Escherichia Coli) ในน้ำนมโคสด หรือน้ำนมโค 0.3 มิลลิลิตร ตามลำดับ) จึงจัดเป็นอาหารผิดมาตรฐานตามมาตรา 28 การกระทำดังกล่าวจัดเป็นการผลิตอาหารเพื่อจำหน่ายฝ่าฝืนมาตรา 25 (3) มีโทษตามมาตรา 60 แห่ง พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังในการซื้อและบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารดังกล่าว ทั้งนี้ อย.อยู่ระหว่างพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำผิดต่อไป

 

 ด้านผู้ใช้งานสื่อโซเชียลมีเดียแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง กระทั่งร้านวัวล้วนๆ มีกำหนดการชี้แจงดังกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง